2020 ยุคที่ Human Centered Design ไม่เพียงพอจริงหรือ?

จริงอยู่ที่การออกแบบที่คิดถึงผู้ใช้เป็นศูนย์กลางนั้น เป็นแนวคิดที่มีประสิทธิภาพที่สุด แต่ถ้าเราลองคิดถึงผลกระทบที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว มันดีจริงหรอ?

“การทำลายสิ่งแวดล้อมก็ไม่ต่างกับการพังบ้านตัวเองเสียด้วยซ้ำ”

“ มนุษย์ ” เป็นสัตว์ที่มีวิวัฒนาการแตกต่างจากสัตว์ประเภทอื่น ธรรมชาติของมนุษย์ มักคิดถึงตัวเองก่อน ความรักสำหรับมนุษย์เป็นเพียงแค่สัญชาตญาณในการดำรงอยู่ เรารักเพื่อการสืบพันธุ์ เรารักโลกเพราะคิดว่าโลกที่ดีทำให้เราอยู่ได้ และบางทีเรารักสัตว์ เพียงเพราะเราอยากตอบสนองความรู้สึกและความต้องการภายในของเราเท่านั้น ทุกสิ่งทุกอย่างที่มนุษย์ทำนั้นย้อนกลับมาตอบความอยากในจิตใต้สำนึกของเราเสมอ


ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นมีผลต่อความคิดในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ ในยุคที่ผ่านมาการออกแบบบางสิ่งบางอย่าง Designer ยึดแนวคิดหลักของ Human-Centered Design เป็นสำคัญ เพื่อตอบโจทย์และแก้ปัญหาในด้านต่างๆ จริงอยู่การคิดถึงผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง นั้นแก้ปัญหาได้ดีและเป็นแนวคิดที่มีประสิทธิภาพที่สุด

แต่ถ้าเราลองคิดถึงผลกระทบที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ที่เกิดขึ้นกับ สิ่งแวดล้อม สัตว์ป่า รวมทั้งโลกของเราที่ต้องประสบชะตากรรม กับปัญหาขยะที่มนุษย์ได้สร้างขึ้นมานับศตวรรษ และในเมื่อการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของมนุษย์เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก (หรืออาจจะเปลี่ยนไม่ได้เพราะมันคือธรรมชาติ) สิ่งที่ Designer ในโลกยุคใหม่ทำได้ คือ ในทุกๆ งานออกแบบต้องคิดถึงสิ่งแวดล้อมด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัสดุหมุนเวียนจากธรรมชาติ วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ หรือ Packaging ที่ใช้ทรัพยากรในการผลิตน้อยที่สุดแต่ยังตอบโจทย์มนุษย์อยู่

ในกระบวนการคิดการออกแบบสำหรับ Designer ไม่ใช่ปัญหา ...แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง โลกที่พยายามหมุนเพื่อมวลมนุษย์ จุดที่จะ Challenge ที่สุดคือ ทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการสินค้าต่างๆ หันมาให้ความสำคัญต่อการผลิตเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจริงๆ มากกว่าผลกำไรที่จะได้รับ

สุดท้ายนี้ อย่างที่บอกมาเราทำเพื่อสิ่งแวดล้อม เพียงเพื่อจะให้มนุษย์ยังมีทรัพยากรในการดำรงชีพให้นานที่สุด และนานพอที่จะคิดค้นการเดินทางไปอาศัยอยู่ดาวอื่นได้สำเร็จ “เพราะความจริงมนุษย์ และสิ่งต่างๆ ที่มนุษย์ผลิตขึ้นมาไม่ได้มีความสำคัญใดๆ ต่อโลกนี้เลยเสียด้วยซ้ำ…”

https://thedieline.com/blog/2017/7/11/viupax            

https://www.pinterest.es/pin/324118504405955670/

https://www.behance.net/gallery/4473409/Egg-box    

https://www.prnewswire.com/news-releases/carlsberg-moves-a-step-closer-to-creating-the-worlds-first-paper-beer-bottle-300934970.html

https://www.behance.net/gallery/77361101/Coolpaste-Academic-Project

https://www.silocreativo.com/en/original-creative-and-very-functional-packaging/

https://worldbranddesign.com/butterflycannon-bulleit-bourbon-lewis-bag%ef%bb%bf/

Designer
Keng
Design Director

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy