Generation & Trend เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างแบบไม่ตกยุค

มาดูกันว่า Insight ของแต่ละ Gen แตกต่างกันอย่างไร เหล่านักการตลาดควรจะใช้ Social Media และวิธีการสื่อสารแบบใด ให้เข้าไปถึงใจกลุ่มเป้าหมายได้

Insight ของแต่ละ Generation

Insight ของแต่ละ Generation

Baby Boomer

ผู้สูงวัย อายุตั้งแต่ 50 ขึ้นไปกำลังกลายเป็นเหมือนวัยรุ่นอีกครั้ง คนกลุ่มนี้เต็มไปด้วยเวลาและเงิน ชอบหาอะไรใหม่ๆ ทำ ไปเที่ยวที่่แปลกๆ ปาร์ตี้ ดูคอนเสิร์ต หรือแม้แต่วิ่งมาราธอน

Generation X

แอบอนุรักษ์นิยมนิดๆ ชอบความคุ้นเคยในวัยเด็ก เช่น เพลง แต่ติดโซเชียล ชอบอ่านรีวิว เพราะเหมือนเป็น Gen ตรงกลางของครอบครัว ที่ต้องดูแลทั้ง Baby Boomer และ Gen Y

Generation Y

ใช้เทคโนโลยีได้คล่อง ชอบเข้าสังคมและแชร์เรื่องราวต่างๆ บนโซเชียล ก่อนซื้อสินค้าและบริการ ต้องหาข้อมูลเปรียบเทียบให้แน่ใจก่อน และเลือกสิ่งที่ต้องการที่สุดเท่านั้น

Generation Z

ความมั่นคงต้องมาก่อน มองมุมมองกว้าง เปิดรับความเท่าเทียมมากกว่าคนรุ่นไหนๆ ไม่ว่าจะเพศ อายุ เชื้อชาติ หรือรสนิยม ชอบความแปลก ความสดใหม่ และความไม่ซ้ำใคร

การใช้ Social media ของคนะแต่ละ Generation

คนแต่ละ Gen เติบโตมาท่ามกลางสภาพแวดล้อม ความเจริญก้าวหน้าทางสังคม และเทคโนโลยีที่ต่างกัน ทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตและความสนใจต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันในยุคปัจจุบันคือทุก Gen เข้าถึง Internet ทุกคนสามารถมีตัวตนบนโลกออนไลน์ได้ นั่นหมายความว่าโลกออนไลน์เป็นเหมือนพื้นที่ใหม่ ที่คนเข้าไปอาศัยใช้ชีวิตและเสพสิ่งต่างๆ ตามไลฟ์สไตล์และความชื่นชอบของตัวเอง

อย่ามองข้าม Instagram และ Twitter

แนวโน้มการใช้ Instagram และ Twitter

ถึง Facebook จะยังเป็นอันดับหนึ่งของโลกออนไลน์ แต่ยอดการเข้าถึงโฆษณาบน Facebook (Advertising Reach) ของผู้ใช้งานลดลง 2% (แต่ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยเข้าถึงโฆษณาบนสื่อสังคมออนไลน์ได้มากสุด) ขณะที่ Twitter โตขึ้น 1.4% เพราะฉะนั้นการกระจายการสื่อสารไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ จึงไม่ควรมองข้าม

Online Streaming มาแรง

Online Streaming กำลังมาแรงในประเทศไทย

คนไทยใช้ในเวลาโลกออนไลน์มากถึง 9 ชั่วโมง/วัน ซึ่งเวลาในการดู Online Streaming มากที่สุด ทำให้เห็นถึงแนวโน้มของความนิยม และพฤติกรรมการเสพสื่อใน Social Media

แนวโน้ม Podcast ในไทยดีขึ้น

แนวโน้ม podcast ในประเทศไทย

คอนเทนต์ในรูปแบบ "เสียง" ที่เราเรียกกันว่า "Podcast" เริ่มมีมากขึ้น และเป็นที่นิยมอย่างชัดเจน เหตุผลเพราะค่าโปรดักชั่นไม่มากเท่าการทำคอนเทนต์อื่น ๆ แต่ก็ต้องศึกษาข้อมูลที่จะนำเสนอมาอย่างดี

หัวใจสำคัญใหม่ของ Facebook

เนื่องจาก Facebook ประกาศแนวทางในอนาคต ว่าต่อไปการสร้าง Groups จะกลายเป็นเป็นหัวใจสำคัญใหม่ที่จะได้รับความสำคัญมากขึ้น เพราะเป็น Community ที่รวบรวมคนที่สนใจในหัวข้อเดียวกันมาไว้ให้แล้ว เพราะฉะนั้นการสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

การสร้าง Groups ใน โน Facebook

สถิติการใช้ Social Media ของแต่ละ Gen

สถิติการใช้ Social Media ของแต่ละ Gen

ถึงตรงนี้คงจะพอมองออกแล้วว่าคนแต่ละ Gen เป็นอย่างไร และจะใช้ Social Media รูปแบบไหนเป็นเครื่องมือ ผ่านวิธีการแบบใดให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความแตกต่างแบบไม่ตกยุค

Source :

evereydaymarketing.co

TCDC.or.th

ourgreenfish.com

thaidotcompayment.co.th

Writer
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy