จับตาเทรนด์การทำงานยุคปัจจุบันเป็นอย่างไร

5 เทรนด์การทำงานยุคใหม่ปี 2024

ในปัจจุบัน เทรนด์การทำงานมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยและเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทและตัวพนักงานเองต้องพยายามติดตามเทรนด์การทำงานและพยายามปรับตัวให้เท่าทัน ซึ่งในบทความนี้ NeuMerlin Group จะมาแนะนำ 5 เทรนด์การทำงานยุคใหม่ที่น่าจับตามองในปี 2024 จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เราไปดูพร้อม ๆ กันเลย

สำหรับ 5 เทรนด์การทำงานยุคใหม่ที่เรารวบรวมมาในบทความนี้ ล้วนแต่เป็นเทรนด์ที่เราสามารถพบเห็นได้มากในปัจจุบัน แต่อาจจะยังไม่เข้าใจอย่างชัดเจน ซึ่ง NeuMerlin Group จะมาขยายความเทรนด์ต่าง ๆ เหล่านี้ให้เข้าใจมากขึ้นเอง

5 เทรนด์การทำงานยุคใหม่ปี 2024

1. การใช้ Generative AI

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Generative AI เป็นเทรนด์การทำงานที่มาแรงที่สุดในยุคนี้ โดยจะเป็นการนำ AI ไปใช้ในการทำ Content Marketing ให้สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ชมได้ ซึ่งก็มีหลาย ๆ บริษัทที่มีการปรับตัวและนำ AI เข้ามาใช้ในการเพิ่มยอดขายและเข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่ต้องการหาตัวช่วยเพื่อทุ่นแรงให้กับพนักงาน ธุรกิจขนาดเล็กที่มีงบประมาณไม่มากพอ และธุรกิจ Startup เป็นต้น

2. การทำงานแบบ Hybrid Work

จากการแพร่ระบาดที่รุนแรงของโรคโควิด 19 ก่อนหน้านี้หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับการทำงานแบบ Work From Home ซึ่งเป็นการทำงานจากที่บ้านหรือที่ใดก็ได้แบบ 100% แต่ในปัจจุบันที่การแพร่ระบาดมีแนวโน้มที่ดีขึ้น หลาย ๆ องค์กรจึงเริ่มหันมาใช้รูปแบบการทำงานแบบ Hybrid Work ที่กระตุ้นให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศมากขึ้น ทำให้พนักงานได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนในองค์กร และสามารถทำงานร่วมกับสมาชิกคนอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5 เทรนด์การทำงานยุคใหม่ปี 2024

3. การมีรายได้เสริมระหว่างการทำงาน

เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง จนรายได้จากงานประจำอาจจะไม่พอใช้จ่ายในชีวิจประจำวัน ทำให้หลาย ๆ คนเริ่มหันมาทำอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ระหว่างการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการทำฟรีแลนซ์หลังจากเลิกงาน การทำงานพิเศษในวันเสาร์-อาทิตย์ ทั้งนี้ สำหรับคนที่กำลังมองหารายได้และอาชีพเสริมระหว่างการทำงาน ก็อย่าลืมจัดสรรเวลาให้ดี และรับผิดชอบงานประจำให้มีประสิทธิภาพที่สุดด้วยเช่นกัน

4. การทำงานภายใต้แนวคิด DEI

ในปัจจุบัน แนวคิด DEI เป็นแนวคิดที่ได้รับความสนใจในกลุ่มองค์กรยุคใหม่เป็นอย่างมาก ซึ่ง DEI ย่อมาจาก

  • D- Diversity (ความหลากหลาย) ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายเฉพาะตัวของบุคคล เช่น เพศสภาพ รสนิยมทางเพศ อายุ เชื้อชาติ เป็นต้น หรือความหลากหลายที่เกิดจากสภาพสังคม เช่น ระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน ความเชื่อทางศาสนา เป็นต้น
  • E- Equity (ความเท่าเทียม) ความเท่าเทียมในการเข้าถึงโอกาสต่าง ๆ โดยปราศจากอคติและการเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นโอกาสในการเติบโตในสายอาชีพ การได้รับการดูแล
  • I- Inclusion (การเปิดรับคนทุกคน) หรือความรู้สึกมีส่วนร่วม การได้รับการยอมรับ และความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งในองค์กร

แน่นอนว่า หากองค์กรสามารถนำแนวคิด DEI นี้ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เป็นมิตรต่อพนักงานทุกคน ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน และบรรยากาศการทำงานได้

5 เทรนด์การทำงานยุคใหม่ปี 2024

5. เตรียมทักษะอนาคตให้พร้อมตลอดเวลา

เนื่องจากเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิต ทำให้คนยุคใหม่ต้องพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจในการใช้งานเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในปัจจุบันก็สามารถค้นคว้าและศึกษาเพื่อ Reskill และ Upskill ของตัวเองได้ตลอดเวลา นอกจากนี้หลาย ๆ องค์กรยังให้ความสำคัญกับการเพิ่มทักษะให้กับพนักงาน ด้วยการส่งเสริมให้พนักงานเข้าร่วมอบรม หรือลงคอร์สเรียนออนไลน์

สรุปบทความ

และทั้งหมดนี้ก็คือ 5 เทรนด์การทำงานที่น่าจับตามองที่ NeuMerlin Group รวบรวมมาแบ่งปัน ซึ่งองค์กรและพนักงานก็สามารถนำเทรนด์การทำงานเหล่านี้ไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการทำงานของตัวเองให้เท่าทันกับรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไปอย่างต่อเนื่องได้

Aggregator
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy