งาน Design ที่ดีต้องไม่ใช่แค่สวย แต่ต้องตอบโจทย์

Design ด่านแรกที่ลูกค้าจะมองเห็น

งาน Design คือสิ่งที่ลูกค้าคนทั่วไปจะมองเห็น และรับรู้ถึงสิ่งที่แบรดน์ต้องการนำเสนอ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์ต้องการให้ลูกค้าได้รับความรู้สึกหรือประสบการณ์แบบไหน สาเหตุที่ต้องนำเสนอแบรนด์ผ่านงาน Design เพราะแบรนด์คงไม่สามารถอธิบายให้ทุกคนเข้าใจถึงเหตุผลที่ต้องเลือก หรือความแตกต่างที่แบรนด์มีมากกว่าคู่แข่ง ดังนั้น Design จะเป็นตัวแทนที่จะสื่อสารทุกสิ่งทุกอย่างตามเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการ

ที่กล่าวมาทั้งหมด คือความสำคัญของงาน Design และถึงเจ้าของแบรนด์จะเข้าใจแต่หลายคนก็เลือกประหยัดค่าใช้จ่าย โดยการลงมือ Design ด้วยตัวเองเพราะคิดว่าตัวเองก็ทำได้ไม่ต่างกัน หรือจ้าง Graphic designer ฟรีแลนซ์ ซึ่งหลายครั้งที่ก็ทำได้ไม่ตอบโจทย์ ทำให้เสียเวลาไปเป็นเดือน ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วก็ไม่ผิดทั้งหมด แต่มันจะทำให้แบรนด์เติบโตช้าลง กลับกันถ้าแบรนด์ใช้มืออาชีพอย่างบริษัท Design Agency เข้ามาดูแลเรื่องงาน Design ไม่ว่าจะ สร้างแบรนด์ โฆษณา หรืองาน Artwork ต่าง ๆ งานก็จะออกมาสมบูรณ์แบบและมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยไม่ต้องเสียเวลากับเรื่องที่ไม่ถนัด เอาเวลาไปทุ่มเทกับการพัฒนาสินค้าผลิตภัณฑ์หรือระบบบริหารจัดการดีกว่า

ธรรมชาติของแบรนด์

ไม่มีแบรนด์ไหนอยู่ถาวรหรือเป็นอมตะ แบรนด์ระดับท็อปของไทยหรือของโลกเปลี่ยนไปตามวันเวลา อาจจะเพราะต้องปรับตัวตามคู่แข่ง กระแสความนิยมใหม่ ๆ หรือเกิดจากความเปลี่ยนแปลงของเจ้าของแบรนด์ จึงเป็นที่มาของการ “Rebranding” ซึ่งเป็นการสร้างหรือปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ ๆ ให้คนที่เคยรู้จักตื่นตัวคนใหม่ได้รู้จัก เพื่อให้เป็นหนึ่งตัวเลือกที่คิดถึง เมื่อต้องการใช้บริการ เช่น Fitness First

งาน Design ที่ดีต้องไม่ใช่แค่สวย แต่ต้องตอบโจทย์

ปัจจุบัน Disrupt กลายเป็นคำที่ใช้กันอย่างกว้างขวาง ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทางเทคโนโลยีและเทรนด์ รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภค หลาย ๆ แบรนด์จึงมีการปรับ Look อย่างไม่ลังเล เช่น Yves Saint Laurent ด้วยแนวคิดที่ไม่ได้อยากให้แบรนด์กลายเป็นอดีต จึงต้องพร้อมที่จะเรียนรู้และปรับตัว

Design Agency ออกแบบแบรนด์อย่างไร

งาน Design ที่ดีต้องไม่ใช่แค่สวย แต่ต้องตอบโจทย์

หลาย ๆ คนมักติดกับดักจากการใช้งานออกแบบ โดยโฟกัสแค่ให้สวยงาม ทำให้โดดเด่น หรือทำให้มีความน่าสนใจเท่านั้น จริง ๆ แล้วสวยงามเป็นแค่ส่วนหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญคือการสื่อสาร งานออกแบบแต่ละงาน ควรเริ่มงานจากการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่ ทุกแคมเปญหรือโครงการจะมีจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ เป้าหมาย ช่วงเวลาที่จะทำ และกลุ่มคนที่จะสื่อสารอยู่แล้ว รูปที่ใช้ประกอบกับตัวหนังสือต้องช่วยให้ผู้คนเข้าใจได้ง่ายขึ้น เข้าถึงใจความข้อมูล และจดจำรายละเอียดได้มากกว่าเดิม เพราะสิ่งเหล่านั้นจะนำมาสู่การซื้อสินค้า หรือผลที่เราต้องการได้ ดังนั้นงานออกแบบที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่แค่สวย แต่ต้องสื่อสารได้ดีนั่นเอง

ความนิยมเพิ่มขึ้นด้วยการออกแบบ

แบรนด์ต่าง ๆ ล้วนพยายามที่จะสร้างความแตกต่างออกมาให้เห็นกันอยู่เป็นประจำ เพื่อส่วนแบ่งทางการตลาด เช่น การออกสินค้าใหม่ๆ การสร้าง campaign หรือแม้แต่การปรับ positioning ใหม่ให้กับแบรนด์ เพราะความแตกต่างมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น โดนใจกลุ่มเป้าหมาย ก็จะสามารถอยู่รอดในการแข่งขันที่ดุเดือด “Brand Identity” จึงมีความสำคัญกับทั้งแบรนด์ใหญ่ระดับโลกและแบรนด์เล็กๆ ที่กำลังจะเติบโต เพราะมันจะทำให้แบรนด์อยู่ได้อย่างยั่งยืน และเป็นที่จดจำในโลกที่ยุคสมัยหมุนไวกว่าเวลา

งาน Design ที่ดีต้องไม่ใช่แค่สวย แต่ต้องตอบโจทย์
Source:  graphicburger.com

ไม่ใช่แค่การออกแบบให้สื่อสารได้อย่างครบถ้วนเพียงอย่างเดียวจะเพียงพอ การพัฒนางานออกแบบให้ทันการเปลี่ยนแปลงของผู้ใช้งานก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะงาน Design เป็นงานที่ทำงานกับความรู้สึกและการรับรู้ของคน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เปลี่ยนไปตลอดเวลา ดังนั้น Designer จะเก็บข้อมูลอยู่ตลอดเวลา เพื่อพัฒนาให้งานออกแบบสอดคล้องกับจุดประสงค์แรกเริ่มของแคมเปญ และแสดงประสิทธิภาพได้สูงสุดทันพฤติกรรมผู้ใช้งานอยู่เสมอ

Writer
Pornsilp Sakhakorn
Associate Design Director

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy