AI as Co-Creator! การร่วมสร้างผลงานระหว่างนักออกแบบและ AI

การร่วมสร้างผลงานระหว่างนักออกแบบและ AI: ตัวอย่าง Nutella, Taryn Southern, และโปรเจ็คอื่น ๆ อ่านต่อได้ที่นี่!

เมื่อพูดถึง AI น้อยคนที่จะไม่รู้จักหรือเคยได้ยินคำศัพท์นี้ เพราะในหลายปีที่ผ่านมา AI ได้กลายมาเป็นเหมือน “buzzword” ที่ทุกคนพูดถึง โดยในหลายๆ วงการก็มีข้อถกเถียงกันบ่อยครั้งว่าในการทำงาน คนจะถูกแทนด้วย AI เช่น งานในโรงงานอุตสาหกรรม งานบริการขนส่ง หรืองานเกษตรกรรม และทุกวันนี้การใช้งาน AI ก็ดูเหมือนจะอยู่รอบๆ ตัวและแทรกซึมอยู่ในทุกแง่มุมของชีวิตประจำวัน แม้กระทั้งในโลกของการออกแบบก็ไม่มีข้อยกเว้น

จริงๆ แล้ว AI หรือการเอาข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อคำนวณผ่านอัลกอริทึม ได้ถูกนำมาช่วยสร้างผลงานการออกแบบมากมาย ตั้งแต่ก่อนหน้าที่เราจะคุ้นเคยกับคำว่า AI เสียอีก เราจึงจะชวนมาย้อนกลับไปดูผลงานบางส่วน ที่เป็นการสร้างสรรค์ร่วมกันระหว่างนักออกแบบและ AI ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

01 Nutella Unica

งานออกแบบที่นำ AI เข้ามาใช้งาน โดยการนำแพทเทิร์นและสีต่างๆ ที่อยู่ในฐานข้อมูลมาสร้าง Graphic Identity ให้กับบรรจุภัณฑ์ของ Nutella กว่าเจ็ดล้านเวอร์ชันที่ไม่ซ้ำกัน

02 Taryn Southern

Taryn Southern เป็นนักร้อง Youtuber และเคยเข้าประกวดในรายการ American Idol ได้นำ AI มาใช้ในการช่วยสร้าง Percussion, Cords, Mellody และ Inpiration ในผลงานเพลง

03 National Identity

เป็นโปรเจ็คที่นำ AI มาใช้ในการช่วยสร้างอัตลักษณ์ของชาติ (ที่สมมุติขึ้น) ผู้ใช้สามารถเลือกภาพที่นักออกแบบสร้างขึ้นภายใต้ธีมต่างๆ เช่น สภาพอากาศ รสชาติ ทัศนคติ สไตล์ หลังจากนั้นก็เข้ากระบวนการวิเคราะห์สร้างออกมาเป็นอัตลักษณ์ของชาติ หรือของแต่ละคน

04 Flipboard

ใช้ AI สร้าง layout ผ่านการนำลักษณะของข้อมูลและเนื้อหา เช่น จำนวนคำ ย่อหน้า รูปภาพและฟอร์แมตต่างๆ มาวิเคราะห์ เพื่อค้นหารูปแบบ layout ที่เหมาะสมที่สุดในการนำเสนอข้อมูลนั้นๆ

05 School of Visual Arts Senior Library

ถึงงานนี้อาจจะไม่ใช่ AI แต่ก็มีการนำเอาคำนวนและการวิเคราะห์เข้ามาใช้ เป็นหนังสือรวมงานโปรเจคเวิร์คของนักเรียน ที่นักออกแบบได้ร่วบรวมงานทั้งหมดเข้ามาเพื่อวิเคราะห์ผ่านอัลกอริทึมที่กำหนดเองขึ้น สร้างการแบ่งสีโดยสรุปตามระบบสี (Hue) ความอิ่มตัว (Saturation) และความสว่าง (Lightness) จากนั้นงานจะถูกเรียงลำดับผ่านสเปกตรัมสีโดยเริ่มจากสีดำ

เห็นตัวอย่างการสร้างสรรค์ผลงานร่วมกันระหว่างนักออกแบบและ AI แบบนี้แล้ว นักออกแบบก็ยังไม่ต้องกังวลว่า ในอนาคตอันใกล้ AI จะมาเทคโอเวอร์งานของตัวเอง แต่ในทางกลับกัน AI สามารถทำหน้าที่ส่งเสริมให้เราเป็นนักออกแบบที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือเป็นได้แม้กระทั้งแหล่งที่มาของแรงบันดาลใจด้วยซ้ำ และนั่นก็น่าจะเป็นความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมระหว่างนักออกแบบ และ AI as Co-Creator

Writer
Tumavait Vijakkhana
Director of Design & Technology

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy