CI Brand คืออะไร พร้อมแนะนำองค์ประกอบของ CI Brand ในเบื้องต้น

CI Brand คือองค์ประกอบสำคัญที่นำเสนออัตลักษณ์ขององค์กรให้กับผู้บริโภค แล้วความสำคัญของ CI คืออะไร? การสร้าง CI Brand มีองค์ประกอบเบื้องต้นอะไรบ้าง

เชื่อว่าคงจะมีหลายคนที่ยังไม่รู้ว่า การสร้างแบรนด์ มีองค์ประกอบสำคัญหลัก ๆ อยู่ 2 ส่วน โดยส่วนแรกคือ Brand Concept หรือแนวคิด เรื่องราว และจุดเด่นต่าง ๆ ของแบรนด์ ที่สามารถนำมาใช้ในการสื่อสารให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้ และส่วนที่ 2 คือ Branding Design หรือการออกแบบอัตลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งทั้งสองส่วนนี้ จะต้องมีการสื่อสารควบคู่กันไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถจดจำแบรนด์ของเราได้อย่างถูกต้อง 

ซึ่งในบทความนี้ NeuMerlin Group จะมาพูดถึงส่วนที่ 2 ของการสร้างแบรนด์ นั่นก็คือ Brand Design หรือการสร้าง CI Brand ฉบับเบื้องต้น แล้ว CI Brand คืออะไร? มีความสำคัญต่อแบรนด์อย่างไรบ้าง แล้วมีขั้นตอนการสร้าง Brand CI ในเบื้องต้นอย่างไร เราไปดูกัน

CI Brand คืออะไร?

Corporate Identity หรือ CI Brand คือ อัตลักษณ์ของแบรนด์ที่ถูกกำหนดไว้ เพื่อเป็นเกณฑ์ในการออกแบบภาพ และนำเสนอคอนเทนต์ต่าง ๆ บนสื่อ โดยประกอบไปด้วย โลโก้ รูปแบบอักษร รูปแบบการจัด Layout และโทนเสียงของภาษาที่ใช้ในสื่อต่าง ๆ 

ซึ่ง CI Brand เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยในการสื่อสารตัวตนและบุคลิกของแบรนด์ เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์ที่ชัดเจนของผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมาย

ความสำคัญของ CI Brand คืออะไร?

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า CI Brand เป็นองค์ประกอบที่ช่วยในการสื่อสารตัวตนและบุคลิกของแบรนด์ออกไปสู่ผู้บริโภค ซึ่งนอกจากจะสร้างการจดจำแบรนด์ที่ชัดเจนแล้ว ยังมีความสำคัญในด้านอื่น ๆ ดังนี้

สร้างภาพจำให้กับลูกค้า

เนื่องจากสินค้าหรือบริการที่คุณคิดจะขาย มีโอกาสที่จะซ้ำกับสินค้าของแบรนด์อื่น ๆ ที่วนเวียนอยู่ในตลาดได้ ทำให้การสร้าง CI Brand จะช่วยสร้างความโดดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาดให้กับแบรนด์ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์ของเราได้มากขึ้น

กำหนดทิศทางในการสื่อสารของแบรนด์

เมื่อธุรกิจของเรามีการเติบโต และมีการขยายช่องทางการสื่อสารให้มากขึ้น Brand CI จะเป็นองค์ประกอบที่เข้ามากำหนดบทบาทในการสื่อสาร และส่งต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีระเบียบแบบแผน และมีส่วนช่วยในการส่งเสริมแบรนด์ให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

ลดความสับสน

นอกจาก CI Brand คือ ตัวช่วยกำหนดทิศทางในการสื่อสารของแบรนด์ได้แล้ว ยังช่วยลดความสับสนในกรณีที่ธุรกิจมีช่องทางการขายหรือช่องทางการสื่อสารหลายช่องทางอีกด้วย เพราะเมื่อมีการนำ CI Brand ทั้งโลโก้ ฟ้อนต์ และโทนสี มาใช้กับคอนเทนต์ที่ลงในแต่ละช่องทางการขาย ก็จะช่วยให้ลูกค้าจดจำได้ทันทีว่านี่คือร้านค้าเดียวกัน

องค์ประกอบเบื้องต้นของ CI Brand คืออะไร?

องค์ประกอบเบื้องต้นของ CI Brand ที่ทุกธุรกิจจะต้องทำความรู้จัก และเข้าใจถึงความสำคัญขององค์ประกอบแต่ละแบบ มีดังนี้

1.โลโก้

โลโก้ เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ของ CI Brand โดยจะเป็นการรวมกันของสีประจำแบรนด์ ตัวอักษรหรือลวดลายกราฟิกประจำแบรนด์เข้าด้วยกัน ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องสามารถสื่อสาร Brand Concept ของแบรนด์ออกไปได้อย่างชัดเจน โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และแตกต่างจากคู่แข่ง

2.FONT ประจำแบรนด์

Font หรือตัวหนังสือ เป็นองค์ประกอบเล็ก ๆ ที่มีความสำคัญกับแบรนด์ไม่แพ้กับโลโก้ เพราะนอกจาก Font จะช่วยสร้างการจดจำได้แล้ว ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย โดยในเบื้องต้น ควรจะเลือก Font ที่มีลักษณะที่เหมาะกับประเภทของธุรกิจ คอนเซปต์ และบุคลิกของแบรนด์ เพื่อให้สามารถสื่อสารความเป็นแบรนด์ออกไปได้อย่างชัดเจน

3.สีประจำแบรนด์

สีประจำแบรนด์ เป็นองค์ประกอบที่ส่งผลโดยตรงต่อแบรนด์ เพราะนอกจากจะช่วยให้คนจดจำแบรนด์ของเราได้แล้ว สียังส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึก และความเชื่อถือของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ได้อีกด้วย นอกจากนี้ บางสียังมีความหมายและสามารถเชื่อมโยงกับบางสิ่งได้อีกด้วย 

ได้ทำความรู้จักกันไปแล้วว่า CI Brand คืออะไร? มีองค์ประกอบอะไรบ้าง แล้วมีความสำคัญกับแบรนด์อย่างไร ก็อย่าลืมนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการพัฒนาแบรนด์ของคุณให้มีภาพจำที่ชัดเจน และสามารถเติบโตในตลาดที่มีการแข่งขันสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับคนที่ต้องการหาตัวช่วยก็สามารถให้ NeuMerlin Group ช่วยดูแลคุณในเรื่องนี้ได้ เพราะเรามีเครือข่าย Marketing Agencies ที่พร้อมให้บริการเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงปลายทางแห่งความสำเร็จ

Writer
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy