ส่อง 7 พฤติกรรมออนไลน์ของคนไทย และทิศทางของ Creative Trend

พฤติกรรมออนไลน์ของคนไทย ทิศทางเทรนด์ดิจิทัล 2022: เล่นเกม ฟัง Podcast ช้อปปิ้งออนไลน์ และการใช้งานโซเชียลมีเดีย ติดอันดับโลก

สถานการณ์ของโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และเป็นเรื่องที่ยากในการคาดการณ์ สะท้อนถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้สถานการณ์ทางการตลาดของแบรนด์ต่าง ๆ อยู่ในจุดที่ต้องเรียนรู้และปรับตัวตามให้ทัน บวกกับการหาวิธีเพื่อทำให้ยังคงอยู่รอด เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะต้องหลุดออกจากวงโคจร

และต่อไปนี้คือบางส่วนจาก Digital Stat 2021 ในครึ่งปีหลัง จาก We Are Social ที่น่าสนใจ เพื่อเป็นข้อมูลในการกำหนดทิศทางทางการตลาด จากพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศไทย ที่อาจจะสามารถทำให้นักการตลาดมองเห็น Trend ที่กำลังจะมาถึง เพราะการที่แบรนด์จะอยู่รอดได้นั้น ความเร็ว ความล้ำ คือสิ่งสำคัญที่ไม่เกิดขึ้นไม่ได้ ส่วนอะไรน่าสนใจบ้างไปติดตามกันได้เลย


  • คนไทยติดอันดับ 6 ของโลกในการใช้รูปภาพเพื่อค้นหาข้อมูล
  • คนไทยฟัง Podcast เป็นประจำ 18.4% ในปี 2021
  • คนไทยเล่นเกมมากเป็นอันดับ 3 ของโลก ในปี 2021
  • คนไทย 38.2% เล่นเกมทุกวัน และ 83.9% เล่นทุกสัปดาห์
  • 51.3 % ของคนไทยใช้โซเชียลมีเดียเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์
  • คนไทยคลิกโฆษณาโดยเฉลี่ย 19 ครั้งต่อเดือน ในปี 2021
  • คนไทยใช้ Facebook Messenger มากเป็นอันดับ 6 ของโลกในปี 2021
  • คนไทยช้อปปิ้งออนไลน์เป็นอันดับ 4 ของโลกในปี 2021
  • คนไทยซื้อของออนไลน์ผ่านมือถือมากเป็นอันดับ 8 ในโลกของปี 2021
  • คนไทยซื้อของใช้เข้าบ้านทางออนไลน์มากเป็นอันดับ 1 ของโลกในปี 2021

ในการนำเสนอสินค้าและบริการ ด้วยวิธีการที่เหมาะสม ผ่านการวางกลยุทธ์ที่แข็งแรง เพื่อให้งานครีเอทีฟไม่ว่าจะรูปแบบใดได้อยู่ ถูกที่ และ ถูกเวลา

ล่าสุดสถิติยังบอกว่า คนไทยเกินครึ่ง (69%) อยู่บนโลกออนไลน์ และแพลตฟอร์มยอดฮิตก็ยังคงเป็น Facebook Instagram Twitter รวมไปถึง Google และ Youtube โดยจากสถิติอาจจะพอทำให้ทั้งนักการตลาดและครีเอทีฟมองเห็นว่า Trend ของผู้ใช้งานกำลังเป็นไปในทิศทางไหน ยกตัวอย่างเช่น คนไทยติดอันดับ 6 ของโลกในการใช้รูปภาพเพื่อค้นหาข้อมูล นั้นอาจจะเป็นสัญญาณว่า การทำ SEO เพื่อรองรับการค้นหาจากรูปภาพคือสิ่งที่ไม่ควรละเลย

หรือ คนไทยใช้ Facebook Messenger มากเป็นอันดับ 6 ของโลกในปี 2021 นั่นอาจจะหมายความว่า Facebook Messenger การ Chat ไม่ได้จำกัดอยู่ที่แพลตฟอร์มใดแฟลตฟอร์มหนึ่งอีกต่อไป

หรือ คนไทยเล่นเกมมากเป็นอันดับ 3 ของโลก ในปี 2021 และคนไทย 38.2% เล่นเกมทุกวัน และ 83.9% เล่นทุกสัปดาห์ ทั้ง 2 สถิติอาจจะทำให้เห็นช่องทางในการทำกิจกรรมทางการตลาด ที่เปิดกว้างมากขึ้น

ท้ายที่สุดสถิติเป็นเพียงส่วนหนึ่งของสัญญาณ ที่ชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคกำลังสนใจอะไร มีพฤติกรรมอะไรบ้าง ใช้ชีวิตในโลกดิจิทัลอยู่บนแพลตฟอร์มไหน และความเห็นก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่อาจจะทำให้เห็นโอกาส

Writer
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy