Website Personalization ช่วยดึงลูกค้าเข้าใกล้แบรนด์อย่างแยบยล

บนโลกออนไลน์เองก็มีหลายแบรนด์ที่ทำการ Personalization แต่คุณอาจจะไม่รู้ตัว! เพราะเหตุการณ์เหล่านั้นมักเกิดขึ้นอย่างแยบยล มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

การได้รับประสบการณ์ที่สร้างมาเพื่อคุณเพียงผู้เดียว... มักพิเศษเสมอ

คุณคงสงสัยและเกิดคำถาม อะไรคือประสบการณ์ที่สร้างมาเพื่อคุณเพียงผู้เดียว มันคงเป็นเรื่องยากที่คุณจะจินตนาการภาพประสบการณ์เหล่านั้นออก ด้วยเพราะเหตุการณ์เหล่านั้นมักเกิดขึ้นอย่างแยบยล แทรกลงไปในชีวิตประจำวันของคุณจนคุณไม่ทันสังเกต ยกตัวอย่าง หากคุณเดินเข้าไปในร้านอาหารที่เคยไปเป็นประจำ คุณพบพนักงานที่คุณคุ้นเคย เขาถามถึงเมนูโปรดของคุณเป็นคำถามสั้นๆ “เมนูเดิมใช่ไหมครับ” ความผูกพันที่เกิดขึ้นระหว่างกันนี้เองคือประสบการณ์พิเศษที่ผู้ประกอบการต้องการมอบให้กับคุณ ประสบการณ์พิเศษนี้ถูกจัดอยู่ในความสัมพันธ์ที่เรียกว่า Personalization

Personalization ไม่ได้มีแค่ในโลกออฟไลน์

ในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ หลายๆ แบรนด์ธุรกิจต่างนำแนวคิด Personalization มาพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของตนกันอย่างแพร่หลาย ตัวอย่างที่โด่ดเด่นคงหนีไม่พ้น

Netflix

แอปพลิเคชันสำหรับการดูซีรีส์ที่ใครหลายคนคุ้นเคย โดย Netflix จะมีอัลกอรึทึมเฉพาะที่ใช้ในการคัดสรรเนื้อหาแต่ละประเภทเพื่อนำเสนอให้กับผู้ใช้งานตามความชอบของแต่ละบุคคล การทำงานของอัลกอริทึมจะเริ่มต้นจากการแบ่งผู้ใช้งานออกจากกัน โดยศึกษาจากพฤติกรรมการใช้งาน ประวัติการค้นหา ประวัติการสั่งซื้อ หรือแม้แต่ลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล อาทิ อายุ เพศ ไลฟ์สไตล์ รสนิยม ไปจนถึงสถานที่อยู่อาศัย จากนั้นนำค่าที่ได้มาประมวณผล ค้นหาซีรีส์ที่เหมาะสมกับค่านั้น ผลลัพธ์ที่ได้ สังเกตได้จากเปอร์เซ็นต์ความเข้ากันที่บอกไว้ใต้ชื่อซีรีส์นั่นเอง

ตัวอย่างการทำ Personalization ของ Netflix

Spotify

ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างการใช้ Personalization ที่น่าสนใจ เพราะนอกจากสามารถสร้างเพลลิสต์ที่เหมาะกับคุณได้แล้ว ทางแบรนด์ยังมีฟีเจอร์ Running ที่สามารถค้นหาจังหวะที่ตรงกับก้าวเดินของคุณ โดยใช้เซ็นเซอร์ของโทรศัพท์เพื่อตรวจจับก้าวเดินต่อนาทีและค้นหาแทร็กที่มีจังหวะคล้ายกัน ทำให้ทุกครั้งที่คุณเริ่มวิ่งหรือผ่อนแรง คุณจะมีดนตรีที่สอดคล้องไปกับจังหวะของคุณ

ตัวอย่างการทำ Personalization ของ Spotify

Personalization สำคัญกว่าที่คุณคิด

ไม่ได้มีเพียงแบรนด์ใหญ่ที่ให้ความสำคัญ Personalization ยังเติบโตในอุตสหกรรม e-commerce เป็นอย่างมาก จากสถิติบอกว่า ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ให้ความสนใจในหน้าเว็บไซต์แค่เพียง 8 วินาที เท่านั้น (อ้างอิง: Red Rocket Media) และเกือบ 3 ใน 4 ของผู้ใช้งาน ไม่พอใจเมื่อเวลาที่เปิดดูเว็บไซต์แล้วข้อมูลในนั้นไม่ตอบโจทย์ (อ้างอิง: MarketingOops, 2018) อีกทั้ง Personalization Promotion ยังมีอิทธิพลถึง 85% ในการตัดสินใจซื้อ และการแนะนำโปรดักส์ที่เกี่ยวข้องในตะกร้าสินค้า มีอิทธิพลถึง 92% ที่ผู้ใช้งานจะทำการซื้อเพิ่ม (อ้างอิง: Kibo, 2017) นั่นจึงเป็นเหตุผลให้หลายๆ แบรนด์สินค้า e-commerce หันกลับมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการสื่อสาร เพื่อตอบสนองความต้องการนี้โดยตรง

Website Personalization ไม่ใช่เรื่องใหม่ อย่าทำให้ผู้ใช้งานผิดหวัง

สรุปบทความ

แน่นอนว่าการทำ Website Personalization เพื่อให้เหมาะสมกับทุกคนย่อมเป็นเรื่องที่ท้าทาย ดูเหมือนพูดง่ายแต่ทำยาก เพราะการจะรู้พฤติกรรมผู้ใช้งานได้ จำเป็นต้องมี AI หรือ Machine Learning มาเก็บและประมวลผลข้อมูล ทั้งต้องพึ่งพาเครื่องมือในการ Analytics มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน แต่ถึงอย่างนั้น การทำ Website Personalization ในขั้นเริ่มต้นกลับไม่ยากอย่างที่คิด เพราะถ้าคุณเข้าใจ ว่าหัวใจหลักของการทำงานคือการวินิจฉัยคน แล้วให้ความสำคัญกับความเป็น Audience Persona ให้มากขึ้น คุณก็จะสามารถสร้างเส้นทางของคอนเทนต์ที่เหมาะสมและตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ อาจไม่ถึงขั้นต้องพึ่งพา AI ตั้งแต่ต้น แนะนำให้มองหาเครื่องมือที่สามารถ Customize ได้เองจาก CMS จะเหมาะสมกว่า จากนั้นค่อยๆ พัฒนาต่อยอดขึ้นไป เพียงเท่านี้ก้าวสำคัญในการสร้างเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพจะไม่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป

Writer
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy