ดึงดูดดดดดด้วย... พลังของ DESIGN

สินค้าดียังไงก็ขายได้? แต่มันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไปนะสิ ในยุคที่สินค้าถูกเลียนแบบได้ง่ายเพียงพริบตาเดียว เราต้องสู้ด้วยดีไซน์ที่น่าดึงดูดมากกว่า

สินค้าดียังไงก็ขายได้... ?

แต่ความจริงแล้ว มันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไปนะสิ เพราะในปัจจุบันเป็นยุคที่สินค้าและบริการถูกลอกเลียนแบบได้ง่ายเพียงพริบตาเดียว เผลอ ๆ ทำดีกว่าซะด้วย

หลาย ๆ ครั้ง ที่เราเห็นภาพหรือดูโฆษณา หรือ Packaging แล้วเกิดอยากซื้อ อยากใช้ผลิตภัณฑ์ ทั้ง ๆ ที่เรายังไม่เคยลองใช้เลย นั่นเป็นเพราะการนำเสนอสินค้าและรูปลักษณ์ที่มีดีไซน์น่าดึงดูด ฟังชั่นต่าง ๆ  กระตุ้นความรู้สึกสนใจ ตอบสนองความต้องการ หรือแก้ Pain Point ต่าง ๆ ของลูกค้า

ภาพตัวอย่าง Design Social Advertising ที่บอกจุดเด่นถึงตัวสินค้า ที่ไปตอบ Pain Point ของกลุ่มเป้าหมาย

Source:  https://salad.co.th/detail.php?id=fa51e17487

ซึ่งทั้งหมดนี้บอกได้ว่าทำไมสินค้าหรือแบรนด์ ควรทำการออกแบบ Brand Identity, Advertising ไปจนถึง Packaging และ Website อย่างเป็นระบบและมีเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อช่วยในสร้างแบรนด์ให้แตกต่างและเป็นที่จดจำ เราลองมาดูกันว่าเหตุผลอะไรที่ DESIGN ดี ถึงดึงดูดใจผู้บริโภคและทำให้แบรนด์ไปไกลกว่าที่คิด

ช่วยสร้างความแตกต่างและโดดเด่น

ในยุคที่สินค้าและบริการไม่มีความแตกต่าง ทำให้การตัดสินใจเลือกสินค้าและบริการของลูกค้านั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยเพียงไม่กี่ปัจจัย ซึ่งหนึ่งในปัจจัยนั้นคือ การรู้จักหรือเคยได้ยิน ลองนึกภาพตาม ถ้าผลิตภัณฑ์ของคุณวางบนชั้นวางสินค้า ที่มีสินค้าประเภทเดียวกันกับคุณเต็มไปหมดถ้า Packaging ดูไม่น่าสนใจ ลูกค้าจะไม่หยิบสินค้าของคุณขึ้นมาดู บางคนอาจไม่ทันได้เหลียวมองด้วยซ้ำ ในทางกลับกันหาก Packaging ของคุณดูดี โดดเด่น เตะตาลูกค้าจะเป็นการเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าหยิบสินค้าขึ้นมาดูหรืออ่านรายละเอียดสินค้า ส่งผลให้มีโอกาสซื้อสูงขึ้นตามไปด้วย เหมือนคำพูกที่ว่า “Packaging ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” นั่นเอง

ช่วยในการเพิ่มความจดจำ

การออกแบบไม่ว่าจะเป็น Logo, Advertising, Packaging ที่ดีโดยมืออาชีพจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์บนสื่อต่าง ๆ ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทำให้เวลาบอกต่อ แนะนำคนอื่นนั้นทำได้ง่าย ส่งผลต่อยอดขาย อย่างที่เราสามารถจำแบรนด์บางแบรนด์ได้ จากแค่การเห็น โลโก้ สี หรือกราฟฟิกบางอย่าง เช่น ไอคอนแอปเปิ้ลแหว่ง คือ Brand Apple กราฟฟิกภาพลุงมีหนวดของ KFC ซึ่งล้วนแล้วแต่เกิดภาพจำทำให้แบรนด์คุณเป็นที่รู้จักได้ไวและโตเร็วมากยิ่งขึ้น

ภาพตัวอย่าง Logo ผู้พันแซนเดอร์ ของ KFC ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปเท่าไรท่านก็ยังอยู่ Source:  https://www.depotwf.com/portfolio/kfc/

ช่วยสร้างกระแส

DESIGN สามารถสร้างกระแสได้เป็นอย่างดี และสามารถทำได้ในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น Event,  TVC, Ambience Advertising, Packaging ฯ ที่แปลกตา หรือโดดเด่น จนคนพูดถึง ยกตัวอย่างเช่น การเล่นกับสโลแกนของช็อคโกแลตยี่ห้อหนึ่ง “ที่ว่าคิดจะพักนึกถึง Kitkat” เลย Wrap เก้าอี้ให้เป็นสินค้าซะเลยแถมลงตัวซะด้วย ใครเห็นก็สะดุดตา

Source:  https://medium.com/@hafismkareem/ambient-advertising-d189a9363f00

หรือการออกแบบ Packaging ที่ร่วมกับภาพยนต์ดัง ๆ อย่าง Star Wars อย่างแบรนด์ Sprinkle ก็สร้าง Impact ต่อผู้พบเห็นได้เป็นอย่างดี

Source:  https://www.facebook.com/SprinkleDrinkingWater/

ช่วยกระตุ้นความต้องการ  

เคยไหม? ที่อยากซื้อของบางอย่างแค่เพราะกล่องสวย ดูดี เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยซื้อด้วยเหตุผลนี้กันอย่างแน่นอน เพราะว่าการออกแบบที่ดีนั้นจะช่วยกระตุ้นความอยากซื้ออยากได้ของลูกค้า ซึ่งเป็นด่านแรกที่สินค้าทุกตัวต้องเอาชนะใจลูกค้าให้ได้ ส่วนถัดมาก็จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคุณสมบัติและสรรพคุณว่าจะตอบโจทย์ผู้ใช้มากน้อยเพียงใด

ภาพตัวอย่าง Design Packaging กระป๋องน้ำที่ดูน่าหยิบซะเหลือเกินSource:  https://www.facebook.com/SprinkleDrinkingWater/

สร้างความน่าเชื่อถือ

DESIGN ที่ดีนั้นจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณมากยิ่งขึ้น เช่น แพคเกจปิดมิดชิดทำให้ลูกค้ารู้สึกปลอดภัย มีมาตรฐาน ให้ความไว้วางใจต่อแบรนด์ ทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ห้างร้านหรือร้านต่าง ๆ มั่นใจ และให้โอกาสเราในการวางขายบนชั้นวางอีกด้วย หรือ Website ที่ทันสมัยภาพประกอบดูดีสวยงาม มีข้อมูลที่ชัดเจน นั้นก็ช่วยได้เป็นอย่างดี

https://www.virtdigital.com/projects/scg-tiger-corporate-website

ภาพตัวอย่าง Design Website ปูนตราเสือ ที่ใช้งานง่าย มีข้อมูลและภาพประกอบที่สื่อสารชัดเจน

Source:  https://virtdigital.com/projects/scg-tiger-corporate-website

รู้สึกดีกับแบรนด์และผลิตภัณฑ์

มรู้สึกหรูหราและดูดีมีระดับ กว่ากาแฟร้านอื่นๆ การออกแบบดีไซน์สินค้าผสมผสานกับการสร้างแบรนด์ จะทำให้ลูกค้านั้นจงรักภักดีต่อแบรนด์ หรือที่เรียกว่า Brand Loyalty ซึ่งช่วยส่งผลต่อการทำการตลาดของคุณให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

ภาพตัวอย่าง Starbucks ไม่ใช่สินค้าดีอย่างเดียว แต่อิทธิพลของ Logo Brand ทำให้ผู้คนต่างๆ อยากมีส่วนร่วมSource:  https://spoonuniversity.com/lifestyle/11-foods-eat-date

ยกระดับสินค้าและบริการให้ดูมีคุณภาพขึ้น

การดีไซน์ไม่ใช่แค่ออกแบบให้สวยงามแตกต่างอย่างเดียว อย่างเช่น Packaging ให้ดูแปลกตา น่าสนใจด้วย การเพิ่มความนูนเฉพาะจุด การพิมพ์สีพิเศษเข้าไป เช่น สีทองหรือเงิน ล้วนช่วยทำให้สินค้าของคุณดูพรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้น หรือออกแบบให้มีพรีเซนเตอร์ที่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงก็ช่วยยกระดับแบรนด์อีกทาง ซึ่งเราจะสังเกตได้ว่าแทบทุกแบรนด์ในโลกนี้ ล้วนแล้วแต่ใช้เคล็ดลับนี้ด้วยกันทั้งสิ้น

https://salad.co.th/detail.php?id=1853308cd6

ภาพตัวอย่าง Head & Shoulders ที่ใช้คุณ มาริโอ้ เมาเร่อ มาเป็นตัวแทนลูกค้าของ Brand

Source:  https://salad.co.th/detail.php?id=1853308cd6

และนี้คือพลังของ DESIGN โดยแบรนด์ควรให้ความสำคัญกับการออกแบบให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งค่าใช้จ่ายในการออกแบบนั้นไม่ได้มาก ถ้าเทียบกับสิ่งที่คุณจะได้รับกลับคืนมา จึงไม่อยากให้ออกแบบผ่านๆ โดยไม่คิดให้ละเอียดและขาดทิศทางที่ชัดเจน ซึ่งเห็นได้จากตัวอย่างหลายๆ แบรนด์ที่ไม่ประสบความสำเร็จ จนต้องมาจ้างเอเจนซี่ในการ Re-Brand กำหนดกลยุทธ์ใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลา เพิ่มขึ้นในการเปลี่ยนของเก่าเป็นของใหม่ และสร้างการรับรู้ต่อกลุ่มเป้าหมายอีกรอบ สู้ลงทุนใช้ เอเจนซี่มืออาชีพในการ DESIGN ปั้นแบรนด์ของคุณให้ดี ให้ปังตั้งแต่ครั้งแรกซะเลยดีกว่า!

Designer
Keng
Design Director

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy