Influencer Marketing คืออะไร มีกี่ประเภท

Influencer Marketing คืออะไร? มีความสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันอย่างไร ช่วยเพิ่มยอดขายได้จริงไหม? หากคุณยังไม่รู้เรื่องนี้ ต้องห้ามพลาด!

ด้วยการแข่งขันทางการตลาดที่ดุเดือดและเข้มข้นเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ต้องงัดกลยุทธ์ในการเข้าถึงผู้บริโภค เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) และทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักให้มากที่สุด ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และถูกยอมรับจากธุรกิจส่วนใหญ่ก็คือ Influencer Marketing หรือการทำการตลาดโดยใช้ผู้มีอิทธิพลบนสื่อออนไลน์ในการโน้มน้าวผู้บริโภคให้เกิดการซื้อ

ซึ่งในบทความนี้ NeuMerlin Group จะพาคุณมาทำความรู้จักว่า Influencer Marketing คืออะไร? มีกี่ประเภท แล้วข้อดีของการทำ Influencer Marketing ต่อแบรนด์มีอะไรบ้าง? ใครที่กำลังมองหากลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ ๆ ไปใช้กับแบรนด์ของตัวเอง ต้องห้ามพลาด!

Influencer Marketing คืออะไร?

Influencer Marketing คือ การทำการตลาดที่ใช้ผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์มาช่วยในการโฆษณา รีวิวสินค้า หรือช่วยแนะนำสินค้าและบริการ ผ่านการสร้างคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, Youtube, Twitter เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์กลายเป็นที่จดจำได้อย่างรวดเร็ว และผู้บริโภคที่เป็นแฟนคลับหรือติดตาม Inluencer คนนั้นอยู่ ก็มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า-บริการมากขึ้นด้วย

Influencer และ KOL เหมือนหรือต่างกันยังไง?

Influencer และ KOL เป็นคำที่หมายถึงผู้มีอิทธิพลบนสื่อสังคมออนไลน์ด้วยกันทั้งคู่ แต่จะแตกต่างกันที่ “การนำเสนอ” ของผู้มีอิทธิพลแต่ละประเภท โดย Influencer จะเน้นการนำเสนอผ่านการให้ความคิดเห็น การแนะนำ บอกต่อ หรือรีวิวสินค้า เพื่อโน้มน้าวให้ผู้ติดตามตัดสินใจซื้อสินค้า ส่วน KOL จะเป็นผู้มีอิทธิพลที่มีความรู้ในด้านนั้น ๆ โดยเฉพาะ และจะนำเสนอโดยเน้นการให้ความรู้ หรืออธิบายสรรพคุณต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ติดตามได้ข้อมูลเฉพาะของสินค้านั้น ๆ 

ประเภทของ Influencer มีอะไรบ้าง?

การจะทำ Influencer Marketing ให้มีประสิทธิภาพ ขึ้นอยู่กับการเลือก Influencer ที่ตอบโจทย์กับแบรนด์ วัตถุประสงค์แคมเปญ และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์ ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาความเหมาะสมอย่างถี่ถ้วน โดยประเภทของอินฟลูเอนเซอร์ สามารถแบ่งได้ทั้งหมด 4 ประเภทตามจำนวนผู้ติดตาม ดังนี้

1.Nano Influencer

Nano Influencer คือผู้ที่มีจำนวนผู้ติดตามบน Social Media ตั้งแต่ 1,000-10,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นอินฟลูเอนเซอร์ระดับเล็กสุด และมีจำนวนมากที่สุด โดยจุดเด่นของอินฟลูเอนเซอร์ประเภทนี้คือ มีราคาที่ไม่สูงมากถ้าเทียบกับระดับอื่น ๆ ทำให้แบรนด์สามารถจ้างอินฟลูเอนเซอร์ระดับนี้พร้อมกันหลายคน เพื่อกระจายวงกว้างในการทำการตลาดได้

2.Micro Influencer

Micro Influencer คือผู้ที่มีจำนวนผู้ติดตามบน Social Media ตั้งแต่ 10,000-100,000 คน โดยจะมีราคาไม่ต่างจาก Nano Influencer เท่าไหร่นัก แต่จะสามารถเข้าถึงผู้คนได้มากกว่า และสามารถสร้างตัวตนที่เข้ากับสินค้าหรือแบรนด์ได้ง่าย

3.Macro Influencer

Macro Influencer คือผู้ที่มีจำนวนผู้ติดตามบน Social Media ตั้งแต่ 100,000-1,000,000 คน เป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามเยอะที่สะสมมานานหลายปี มีความเป็นมืออาชีพ และมีแนวทางในการทำคอนเทนต์ที่ชัดเจน ทำให้สามารถสร้างการรับรู้ต่อสินค้าหรือแบรนด์ได้เป็นอย่างดี และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงกลุ่ม แต่อินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้จะมีราคาค่อนข้างสูง เหมาะกับแบรนด์ขนาดกลางไปจนถึงใหญ่ที่ต้องการให้คนรู้จักสินค้าเป็นวงกว้าง

4.Mega Influencer

Mega Influencer คือผู้ที่มีจำนวนผู้ติดตามบน Social Media มากกว่า 1 ล้านคนขึ้นไป โดยส่วนมากจะเป็นคนดังเป็นที่รู้จักทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น ดารา, นักกีฬา, ศิลปิน หรือคนที่โด่งดังบนโลกออนไลน์ ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้จะมีความเป็นมืออาชีพในการทำคอนเทนต์สูง และมีไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นชัดเจน แต่อินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้จะมีเรทราคาสูงมาก เหมาะกับแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่มีงบสูง เพราะสามารถเข้าถึงคนได้มากกว่า แต่อาจจะไม่สามารถเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนมากนัก 

ข้อดีของการทำ Influencer Marketing

  • สร้างการรับรู้ (Brand Awareness) เพราะเหล่า Influencer จะผลิตคอนเทนต์ที่ช่วยให้ผู้ติดตามรู้จักแบรนด์และสินค้าของคุณมากขึ้น
  • เพิ่มความน่าเชื่อถือ เพราะ Influencer ถือเป็นผู้บริโภคคนหนึ่ง ทำให้ผู้ติดตามเกิดความเชื่อมั่นในความคิดเห็นของ Influencer ซึ่งเป็นผู้บริโภคเช่นเดียวกับตนเอง และมั่นใจในตัวสินค้า บริการ หรือแบรนด์มากยิ่งขึ้น
  • ช่วยเพิ่มยอดขาย เมื่อ Influencer ผลิตคอนเทนต์ที่ทำให้ผู้ติดตามเกิดการรับรู้ และเชื่อถือในตัวสินค้าหรือแบรนด์แล้ว ก็จะส่งผลให้เกิดการซื้อตาม นอกจากนี้แบรนด์ยังสามารถส่งส่วนลด หรือโปรโมชันพิเศษให้ Influencer โปรโมตเพื่อเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย

Influencer Marketing ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สามารถสร้างผลลัพธ์ต่อแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังคงได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น สำหรับแบรนด์ที่อยากขยายการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) เพิ่มความน่าเชื่อถือ และเพิ่มยอดขายควบคู่กันไป การทำ Influencer Marketing ก็ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ไม่น้อยเลยทีเดียว

และสำหรับแบรนด์ที่สนใจการทำ Influencer Marketing แต่ยังจับทางไม่ถูก NeuMerlin Group ก็พร้อมให้ความช่วยคุณในเรื่องนี้ เรามีบริษัทในเครือข่ายที่พร้อมให้บริการด้านการตลาด โดยมี VIRT เป็นบริษัทที่ดูแลเรื่อง Influencer Management โดยเฉพาะ ทำให้คุณมั่นใจได้เลยว่า อินฟลูเอนเซอร์ที่เราคัดสรรมาให้คุณ จะสามารถสร้างผลประโยชน์กลับมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Writer
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy