KOL คืออะไร? ทำความรู้จักความแตกต่างของ KOL vs Influencer

ทำความรู้จัก KOL และ Influencer คืออะไร?

Influencer คำที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่คนส่วนใหญ่คงไม่คุ้นเคยเท่ากับคำว่า KOL แล้วทั้ง 2 คำนี้เหมือนหรือแตกต่างกันยังไง มีวิธีเลือกอย่างไร ไปดูกัน

สำหรับคนที่เล่นโซเชียลมีเดียเป็นประจำ คงจะคุ้นเคยกับคำว่า Influencer ดีอยู่แล้วและคงจะมีหลายคนที่ติดตามอินฟลูเอนเซอร์เหล่านั้นอยู่ แต่หากพูดถึงคำว่า KOL เชื่อว่าคงจะมีบางส่วนที่ยังไม่รู้จักคำนี้อย่างแน่นอน แล้วคำว่า Influencer กับ KOL เกี่ยวข้องกันอย่างไร? เหมือนหรือแตกต่างกันยังไง? แล้วต้องเลือกยังไงถึงจะส่งผลดีต่อแบรนด์ ในบทความนี้ NeuMerlin Group จะมาเล่าให้คุณฟังเอง ใครที่ทำงานสาย Marketing แล้วยังไม่รู้คำศัพท์ทั้ง 2 คำนี้ ต้องห้ามพลาด!

หากจะพูดถึง “ผู้มีอิทธิพล” ในโลกการสื่อสารของยุคนี้ก็คงไม่พ้น “Influencer” และ “KOL” ซึ่งผู้มีอิทธิพลทั้ง 2 ประเภทนี้ จะมีพลังในการสร้างการรับรู้บางอย่างให้กับผู้คน ซึ่งแบรนด์ก็มักจะใช้อิทธิพลและพลังดังกล่าวในการสื่อสารบางอย่างออกไปผ่านพวกเขา 

KOL คืออะไร?

KOL หรือ Key Opinion Leader คือ ผู้นำทางความคิด หรือบุคคลที่มีชื่อเสียง และได้รับความนิยมจากการมีความเชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น แพทย์ นักวิชาการ นักเทรดหุ้น เป็นต้น โดยมีช่องทางบนโซเชียลมีเดีย และมีผู้ติดตามมาช่วยโปรโมตรีวิวสินค้าเพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น นอกจากนี้ความเชี่ยวชาญของ KOL ที่แบรนด์เลือกใช้ ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย

Influencer คืออะไร?

Influencer คือผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok, Twitter (X) หรือ YouTuber โดยบุคคลเหล่านี้จะมีพลังในการสร้างการรับรู้ และสามารถโน้มน้าวให้คนสนใจซื้อสินค้าหรือบริการ ผ่านการนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ

KOL กับ Influencer  ต่างกันอย่างไร?

ทั้ง KOL และ Influencer เป็นผู้ที่มีอิทธิพลบนสื่อสังคมออนไลน์ด้วยกันทั้งคู่ แต่ความแตกต่างของผู้มีอิทธิพลทั้ง 2 ประเภทคือ “การนำเสนอ” โดย KOL จะนำเสนอโดยเน้นการให้ความรู้ในเรื่องที่อยู่ในความเชี่ยวชาญของตนเอง หรืออธิบายสรรพคุณและประโยชน์ต่าง ๆ ของสินค้าหรือบริการนั้น ๆ เพื่อให้ผู้ติดตามได้ข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจซื้อ

ส่วน Influencer จะนำเสนอโดยเน้นการให้ความคิดเห็น การแนะนำ หรือการรีวิวสินค้า เพื่อโน้มน้าวให้ผู้ติดตามตัดสินใจซื้อสินค้า

ข้อดีของการทำ KOL Marketing

  1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า เนื่องจากกลุ่มผู้ติดตามส่วนใหญ่ของ KOL จะมีความชื่นชอบหรือสนใจในเรื่องเดียวกัน ทำให้การโปรโมตสินค้าสามารถเข้าถึงได้มากกว่าและตรงจุด
  2. ช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย เพราะ KOL เป็นบุคคลที่สามารถบอกต่อสรรพคุณของสินค้าหรือบริการได้อย่างน่าเชื่อถือ ทำให้ผู้ที่ติดตามเกิดความเชื่อมั่นในสินค้าหรือบริการ จนเกิดการสั่งซื้อในที่สุด
  3. สร้างความแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่ง ด้วยความที่ KOL เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทำให้สิ่งที่ KOL นำเสนอออกมานั้นมีความจริงใจ และความน่าเชื่อถือมากกว่า ซึ่งจะส่งผลดีต่อการจดจำแบรนด์และทำให้แบรนด์แตกต่างจากคู่แข่ง

เลือก KOL อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

การเลือก KOL ไม่ใช่ว่าจะเลือกใครก็ได้ แต่จะต้องมีขั้นตอนในการคัดเลือกและพิจารณา KOL ที่เหมาะสมกับแบรนด์ให้ดีเสียก่อน โดยมีขั้นตอนดังนี้

ทำความเข้าใจตลาด

สิ่งแรกที่ต้องทำการเลือกว่าจะใช้ KOL คนไหนดี จะต้องมีการทำความเข้าใจตลาด และวางแผนกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่จะใช้ให้เรียบร้อยเสียก่อน โดยจะต้องดูว่า กลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการเป็นใคร คู่แข่งในตลาดเป็นอย่างไร ผู้บริโภคพูดถึงแบรนด์อย่างไร คอนเทนต์รูปแบบใดที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ เป้าหมายของการโปรโมคในครั้งนี้คืออะไร แล้วในอุตสาหกรรมนี้มีใครเป็น KOL ที่โดดเด่นบ้าง 

โดยข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนกลยุทธ์ที่รอบคอบ และสามารถนำมาใช้ในการพิจารณาเพื่อเลือก KOL ที่เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ วัตถุประสงค์ของแคมเปญ และกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

ค้นหา KOL ที่โดดเด่นในอุตสาหกรรม และเหมาะสมกับแบรนด์

โดยใช้ Social Listening Tool เพื่อค้นหาว่า KOL คนนั้นมีการพูดถึงหัวข้ออะไรบ้าง มีสถิติที่น่าสนใจมากพอที่จะเลือกมาใช้งานหรือไม่ เช่น มีการพูดถึงแบรนด์ของคุณในแง่บวกหรือไม่ มีการทำคอนเทนต์ที่พูดถึงสินค้าหรือบริการในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์บ่อยเท่าไหร่ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถเลือก KOL ที่มีความน่าเชื่อถือ และมีภาพลักษณ์ที่ตรงกับความต้องการของแบรนด์ได้

KOL ต้องตอบโจทย์แผนกลยุทธ์ที่ใช้

นอกจากข้อมูลทางสถิติที่ต้องใช้ในการพิจารณาและคัดเลือกแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ จะต้องพิจารณาว่า KOL ที่เลือกสามารถทำงานตามความต้องการของแบรนด์ได้หรือไม่ ทั้งการเลือกแพลตฟอร์มที่ใช้ รูปแบบคอนเทนต์ที่ต้องการ ไปจนถึงวัน-เวลาในการเผยแพร่ เพื่อให้สามารถทำแคมเปญออกมาได้สมบูรณ์แบบตามระยะเวลาที่กำหนด และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้

KOL Marketingถือเป็นรูปแบบการทำการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ แต่ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดูน่าเชื่อถือให้กับสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้อีกด้วย สำหรับแบรนด์ที่สนใจการทำ KOL Marketing แต่ยังจับทางไม่ถูก NeuMerlin Group ก็พร้อมให้ความช่วยคุณในเรื่องนี้

เพราะภายใต้ NeuMerlin Group เรามีอีกเครือข่ายบริษัทที่พร้อมให้บริการด้านการตลาด โดยมี VIRT เป็นบริษัทที่ดูแลเรื่อง KOL โดยเฉพาะ ทำให้คุณมั่นใจได้เลยว่า KOL ที่เราคัดสรรมาให้คุณ จะสามารถสร้างผลประโยชน์กลับมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีหา KOL ด้วยเครื่องมือ Social Listening Analytics

Social Listening Analytics เป็นเครื่องมือที่ช่วยรวบรวมข้อมูลจากโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม เช่น Facebook, Instagram, Twitter, TikTok, YouTube เป็นต้น เพื่อให้นักการตลาดสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการวิเคราะห์และค้นหา KOL ที่เหมาะสมกับธุรกิจ รวมถึงกลยุทธ์การตลาดของแบรนด์มากที่สุด

ส่วน Mandala Analytics อีกหนึ่ง Social Listening Tools ที่จะรวบรวมความคิดเห็นของผู้บริโภคบนโซเชียลมีเดีย ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของคุณและของคู่แข่ง เพื่อให้คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นไปวิเคราะห์ และสามารถกำหนดแคมเปญทางการตลาด รวมถึงเลือก KOL ที่เหมาะสม และตรงกับกลุ่มลูกค้าของคุณได้มากที่สุด

สรุปบทความ

KOL Marketingถือเป็นรูปแบบการทำการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ แต่ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดูน่าเชื่อถือให้กับสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้อีกด้วย สำหรับแบรนด์ที่สนใจการทำ KOL Marketing แต่ยังจับทางไม่ถูก NeuMerlin Group ก็พร้อมให้ความช่วยคุณในเรื่องนี้

เพราะภายใต้ NeuMerlin Group เรามีอีกเครือข่ายบริษัทที่พร้อมให้บริการด้านการตลาด โดยมี VIRT เป็นบริษัทที่ดูแลเรื่อง KOL โดยเฉพาะ ทำให้คุณมั่นใจได้เลยว่า KOL ที่เราคัดสรรมาให้คุณ จะสามารถสร้างผลประโยชน์กลับมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Aggregator
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy