ไอเดียตอบโจทย์รึยัง?... คำถามสุดคลาสิกดับฝันครีเอทีฟ

Enjoy your read

ความคิดสร้างสรรค์ในงานโฆษณานั้น ยังมีข้อจำกัดอีกมากมาย ที่คุณจะต้องหันกลับมาอยู่ในโลกแห่งความจริงตรงหน้า ด้วยคำถามที่ว่า ตอบโจทย์รึยัง?

จริงอยู่ที่ว่า การผลิตงานที่ต้องใช้ไอเดียความคิดสร้างสรรค์นั้น ควรปล่อยให้ความคิดมันโลดแล่นไปในสนามแห่งจินตนาการที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา แต่ทว่าไอเดียความคิดสร้างสรรค์ในงานโฆษณานั้นไม่ได้มีพื้นที่ให้คุณถลำไปได้ไกลขนาดนั้น ยังมีข้อจำกัดอีกมากมาย ที่คุณจะต้องหันกลับมาอยู่ในโลกแห่งความจริงตรงหน้า ด้วยคำถามที่ว่า

ตอบโจทย์รึยัง?

คำตอบของโจทย์นั้นอาจจะหลากหลายออกไป เป็นแบบไหนก็ได้ เหมือนขับรถไปเชียงใหม่อาจมีหลายเส้นทางให้เลือก ขึ้นอยู่กับว่าเราจะไปทางอ้อมแต่ได้ชมธรรมชาติ หรือจะไปทางขรุขระแต่อาจจะถึงไวกว่า แต่โจทย์ต้องชัดเจนว่าปลายทางคือ เชียงใหม่ ถ้าพลาดตั้งแต่การตีโจทย์ก็จะเหมือนเลี้ยวรถผิดทางตั้งแต่แรก เหมือนคุณเลี้ยวลงใต้ คุณก็จะไม่มีวันถึงเชียงใหม่เลย

ซึ่งโจทย์ส่วนใหญ่จากลูกค้ามักจะเป็นโจทย์แบบกว้าง ๆ ดังนั้นการหาประเด็นปัญหาที่มาของโจทย์นั้นให้เจอ แล้วทำให้ชัดเจนขึ้น และแคบลงเรื่อย ๆ จะทำให้การสร้างสรรค์ไอเดียออกมามีประสิทธิผลมากที่สุด

แต่ทั้งนี้ ศิลปะในการสื่อสารไม่ใช่ว่าจะเกิดจากไอเดียความคิดสร้างสรรค์เพียงอย่างเดียว มักมีปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วย เช่น พื้นฐานทฤษฎีการสื่อสารง่าย ๆ อย่าง SMCR ที่นักสื่อสารทุกคนรู้จักกันดี ทำให้เห็นว่าทุกอย่างคือปัจจัยที่ทำให้งานสื่อสารจะออกมาเป็นรูปแบบไหน ยิ่งในปัจจุบัน Channel และ Receiver ถูกยุคสมัยแห่งเทคโนโลยีผลักดันไปไกลมาก ทำให้วิธีการสร้างสรรค์ไอเดียต้องตามให้ทันและถูกจุด

ยุคนี้จึงเข้าสู่ยุคที่ไอเดียความคิดสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือหนึ่งในการเข้าไปแก้ปัญหามากกว่าการที่จะเป็นแค่ Message สวยหรู คำพูดเก๋ไก๋ หรือพรีเซนเตอร์สวย-หล่อ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่สมัยนี้มีไอเดียความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นลักษณะ Micro Content ออกมามากมาย ซึ่งใช้ต้นทุนต่ำกว่าแต่สามารถเข้าถึง Insight ต่างๆ ของกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่า Content ที่เป็นลักษณะ Hero Content จะไม่สำคัญ แต่ทั้งหมดจะเป็นจุดเชื่อมโยงทำให้ Message ที่ออกไปสู่ Receiver นั้นมีประสิทธิผลมากที่สุด

การมองไอเดียความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นเรื่องของการแก้ปัญหาให้ถูกจุดและตรงโจทย์ จึงเป็นวาระแรกเริ่มที่ดีมากกว่าการมองหาไอเดียเป็นภาพหรือชิ้นงานที่นักโฆษณาอยากทำก่อน แล้วค่อยบิดโจทย์มาชนให้ลงร่องปล่องชิ้น

ความภาคภูมิใจในการสร้างสรรค์ไอเดียงานโฆษณาในยุคนี้ ควรจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่องานโฆษณานั้น ๆ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของแบรนด์ และแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน เมื่อสามารถเห็นปลายทางของโจทย์ที่ชัดเจนแล้ว ระหว่างทางที่จะดำเนินไปเราจะปลดปล่อยไอเดียให้โลดแล่นไปอย่างเต็มที่ในรูปแบบไหน ท่าไหนก็ได้ แต่แค่ไม่ให้หลุดเป้าหมายก็พอ

Writer
Pwan Keskarn
Creative Director

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy