Marketing Automation เทคโนโลยีที่แบรนด์ต้องให้ความสำคัญ

เรียนรู้เกี่ยวกับ Marketing Automation ในการตลาดออนไลน์

Marketing Automation คืออะไร

การตลาดแบบอัตโนมัติ หรือ Marketing Automation คือการใช้เทคโนโลยี หรือซอฟต์แวร์เป็นเครื่องมือในการทำกิจกรรมทางการตลาดแบบอัตโนมัติ ทำให้วิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น ทำความเข้าใจลูกค้าได้ตรงจุด และตอบสนองความต้องการรวมไปถึงสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า การยกตัวอย่างการตลาดแบบอัตโนมัติ (Marketing Automation) ที่เห็นได้ชัดที่สุด

ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ขายของ เมื่อมีลูกค้าลงทะเบียนมา กดเพิ่มสินค้าลงตะกร้า แต่ยังไม่ชำระเงิน สามารถตั้งค่าให้ส่งอีเมลอัตโนมัติแจ้งเตือนให้ลูกค้าชำระเงินภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อกระตุ้นการปิดการขาย การเข้ามามีบทบาทของการทำการตลาดผ่าน Social Media ในปัจจุบันนั้น การจะทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น จึงต้องให้ความสำคัญกับ Marketing Automation มากยิ่งขึ้น เพื่อให้การทำแคมเปญโฆษณาผ่านช่องทางดังกล่าวคุ้มค่ามากที่สุด เช่น การติดตั้ง Chat Bot ที่คอยกลั่นกรองคำถาม ความต้องการของลูกค้า แล้วตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ตรงจุดมากที่สุด

Marketing Automation สำคัญต่อนักการตลาด องค์กร และแบรนด์สินค้าอย่างไร

1. ประหยัดเวลา

Marketing Automation ข่วยให้นักการตลาดประหยัดเวลา ด้วยการจัดลำดับความสำคัญ จำแนกกลุ่มลูกค้า และรายงานผลได้โดยอัตโนมัติ ทำให้นัการตลาดไม่ต้องรอจนจบแคมเปญการตลาด แล้วค่อยรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ผล ซึ่งอาจจะทำให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ช้ากว่าคู่แข่ง

2. ลดจำนวนบุคลากร

Marketing Automation ช่วยลดจำนวนบุคลากรลงไปได้ค่อนข้างมาก ไม่ต้องมีคนคอยเก็บข้อมูล วิเคราะห์ สรุปข้อมูล หรือจำแนกกลุ่มลูกค้า เพราะการตลาดแบบอัตโนมัติช่วยดำเนินการให้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ต้องมีคนคอยวางแผน สร้างกฏให้ครอบคลุมโจทย์ วัติถุประสงค์ทางการตลาด และธุรกิจ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาแรกเริมค่อนข้างนาน แต่คุ้มค่าในระยะยาว

3. งานราบรื่น และรวดเร็ว

Marketing Automation จะช่วยให้การทำงานร่วมกันหลายฝ่ายได้ราบรื่นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะฝ่าย Marketing กับ Sale เพราะต่างฝ่ายต่างไม่ต้องรอข้อมูลกันและกัน สามารถสร้างกฏอัตโนมัติในการส่งข้อมูลลูกค้าหากันระหว่างหน่วยงานได้รวดเร็วกว่าเดิม

Marketing Automation คืออะไร ทำไมแบรนด์ต้องให้ความสำคัญ

ตัวอย่างเครื่องมือทางการตลาดแบบอัตโนมัติ

  • MailChimp ผู้ให้บริการ e-news letter
  • HubSpot หรือ Saleforce ซอฟต์แวร์จัดเก็บผู้มุ่งหวัง (Prospect lead) ที่คาดว่าจะเป็นลูกค้า บริการทีมขาย รวมไปถึงบริหารจัดการ CRM แบบครบวงจร
  • Deeple ระบบดูดข้อความในการ Live Stream Shoping ผ่าน Facebook Live ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นิยมใช้เป็นช่องทางขายของในปัจจุบัน ที่มีความสามารถในการดึงข้อความการคอนเฟิร์มสินค้า แจ้งรายละเอียดการชำระเงิน และนำลูกค้าเข้าสู่ระบบการบริการหลังการขายต่อไป
  • Chat Bot ไม่ว่าจะเป็นผ่าน Facebook Messenger, LINE OA หรือเครื่องมือ Chat อื่นๆ ที่ตั้งค่าการตอบกลับ การนำเสนอสินค้า และปิดการขายในตัวผ่านการพูดคุยข้อความสั้น
  • Re - targeting เป็นส่วนหนึ่งของการโฆษณา Paid media หลากหลายช่องทาง ที่เปิดโอกาสให้แบรนด์สินค้า หรือผู้ลงโฆณาสามารถจำแนกกลุ่มเป้าหมายเคยเคยปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์สินค้า แล้วตอบสนองในแต่ละกลุ่มแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อแบรนด์สินค้านั้นๆ

สรุปบทความ

ทั้งนี้เจ้าของธุรกิจ หรือแบรนด์สินค้าไม่จำเป็นต้องลงทุนกับ Marketing Automation แพงๆ หัวใจสำคัญของการตลาดแบบอัตโนมัติคือการระบุจุดประสงค์ของธุรกิจที่ชัดเจน มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มากเพียงพอที่จะใช้เครื่องมืออัตโนมัติทดแทนคน รวมไปถึงการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (Customer experience journey) ให้ชัดเจนมากพอจะระบุได้ว่าในแต่ละ stage ที่แบรนด์จะปฏิสัมพันธ์กับลูกค้านั้น ควรเลือกใช้เครื่องมือใดจึงจะเหมาะสม คุ้มค่าการลงทุนมากที่สุด

Writer
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy