จริง หรือ มั่ว? สิ่งที่ต้องรู้ก่อนใช้ AI สร้างคอนเทนต์

การสร้างรูปภาพ วีดิโอ หรือเสียง ด้วย AI เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย แต่ก็นำมาซึ่งความกังวลเกี่ยวกับเนื้อหาปลอม หรือความถูกต้องของข้อมูลที่นำเสนอต่อผู้บริโภค

เชื่อว่าในปีที่ผ่านมา หลายคนคงเคยได้ยินชื่อ Dall-E หรือ Midjourney กับความฉลาดและความเก่งของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) เทคโนโลยีที่น่าเหลือเชื่อในการสร้างคอนเทนต์รูปภาพเสมือนจริงได้ด้วยการป้อนคำศัพท์เพียงไม่กี่คำ (prompts)

จริง หรือ มั่ว? สิ่งที่ต้องรู้ก่อนใช้ AI สร้างคอนเทนต์
Photo from Twitter : Eliot Higgins

AI มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และนำไปสู่ความก้าวหน้าในด้านต่าง ๆ หนึ่งในแอเรียที่ AI มีความก้าวหน้าอย่างมาก คือการสร้างคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นบทความ รูปภาพ เสียง หรือวิดีโอ ที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เพราะสามารถช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทคโนโลยี AI สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น การสร้างเนื้อหาด้วย AI จึงเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย ทั้งในแบบรูปภาพ วีดิโอ หรือเสียง และนำมาซึ่งความกังวลเกี่ยวกับเนื้อหาปลอม หรือความถูกต้องของข้อมูลที่นำเสนอต่อผู้บริโภค

จริง หรือ มั่ว? สิ่งที่ต้องรู้ก่อนใช้ AI สร้างคอนเทนต์
Photo from Twitter : Pop Base

ถึงแม้ว่า AI จะถูกพัฒนามาอย่างก้าวกระโดด แต่ก็ยังพอจะมีจุดให้เราสังเกตได้ว่าคอนเทนต์นั้นเป็น AI-generated หรือไม่ ด้วยการมองหาความไม่สอดคล้องกัน ความถูกต้อง แหล่งที่มา และวัตถุประสงค์ของเนื้อหานั้น ๆ

สรุปบทความ

ในยุคนี้ที่เทคโนโลยี AI เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และเป็นที่แพร่หลายอย่างกว้างขวางในทุกธุรกิจ คอนเทนต์ที่สร้างด้วย AI ในรูปแบบต่าง ๆ จึงมีเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ผู้บริโภคมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องตระหนักถึงความถูกต้อง และความเป็นไปได้ของเนื้อหานั้น ๆ ควรมีวิจารณญาณในการเสพคอนเทนต์ต่าง ๆ และความน่าเชื่อถือของเนื้อหานั้น ๆ เพื่อความมั่นใจว่าคอนเทนต์นั้นไม่บิดเบือนความจริง

Writer
Tumavait Vijakkhana
Director of Design & Technology

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy