วางกลยุทธ์การตลาดผ่านวีดีโอสั้นอย่างไรให้ปัง

ใช้ Short-Form Video ที่กำลังเป็นที่นิยม มาออกแบบแคมเปญโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แนบเนียน โดยไม่รู้สึกว่ากำลังถูกยัดเยียดมากเกินไปอย่างไรดี

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น หรือ short form Video ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ TikTok ที่ปัจจุบัน มีผู้ใช้แบบ Active user มากกว่า 1,000 ล้านคนต่อเดือน ทำให้แพล็ตฟอร์ม social media อื่นๆ ต้องขยับตัวตาม โดยการออกบริการ ปรับฟีเจอร์การใช้งานให้คล้ายกันกับ TikTok ไม่ว่าจะเป็น Reels บน Facebook และ Instagram หรือ Youtube Shorts 

ดังนั้นการทำ Video Content Marketing ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด นักการตลาด แบรนด์สินค้าเอง หรือแม้กระทั่ง Creative Agency ต้องเข้าใจธรรมชาติของผู้บริโภคที่เสพย์เนื้อหาเหล่านั้นด้วย นำไปสู่การออกแบบแคมเปญโฆษณาให้เข้ากับรูปแบบแต่ละแพล็ตฟอร์ม เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แนบเนียนมากที่สุด โดยไม่รู้สึกว่ากำลังถูกยัดเยียดมากจนเกินไป

วางกลยุทธ์การตลาดผ่านวีดีโอสั้นอย่างไรให้ปัง

กลยุทธิ์ Short-From Video ที่น่าสนใจมีดังต่อไปนี้

User-generated video

เนื่องจากผู้บริโภครู้เท่าทันสื่อมากขึ้น จึงไม่ชอบที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์โดยตรง โดยเฉพาะถ้ารู้สึกว่ากำลังถูกยัดเยียดโฆษณาจะเมินเฉยต่อแบรนด์สินค้านั้นๆ ในขณะที่ Video Content ที่เกิดจากผู้ใช้สร้างเอง ผลิตเนื้อหาร่วมกันกับแบรนด์ หรือมีแบรนด์สินค้าเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของ Video นั้นๆ จะได้รับความสนใจมากกว่า

Soundless Optimization

ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันที่นิยมชมวิดีโอแบบปิดเสียง หรือมีเสียงเบานั้น การทำคำบรรยาย หรือ infographic ประกอบในวิดีโอ จะช่วยให้เนื้อหาน่าสนใจ และดึงความสนใจให้กลุ่มเป้าหมายดูเนื้อหานานขึ้น

Behind the Scenes Videos

วิดีโอโชว์เบื้องหลังการทำงาน จะเผยให้เห็นความจริงใจของการทำงาน เช่น เบื้องหลังการถ่ายทำโฆษณา, เบื้องหลังการทำอาหารในร้านอาหาร ฯลฯ

Social Media Video Ads

แม้จะเป็นการโฆษณาโดยตรง ที่ผู้บริโภครับรู้ว่าเป็นโฆษณา หากมีการวางเค้าโครงเรื่อง ตัดต่อให้กระชับ เข้าประเด็น หรือเชิญชวน (CTA) ไปดูคลิปเต็ม ก็สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายได้

Product Teasers Video

ด้วยความสั้น กระชับของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น การลองทำทีเซอร์สินค้ามาปล่อยในช่องทางเหล่านี้อาจจะกระตุ้นความสนใจได้เป็นอย่างดี

Influencer Ads Video

การทำงานร่วมกันกับเหล่า Influencer จะทำให้ได้ไอเดียใหม่ๆ หลากหลายมุมมอง ก่อให้เกิดการเปิดในรับสินค้าจากผู้ติดตาม influencer เหล่านั้น ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ทางการตลาด ประกอบกับกลุ่มเป้าหมายที่ติดตามด้วย

Explainer or Education Videos

การให้ความรู้ การแก้ปัญหาง่ายๆผ่านวิดีโอขนาดสั้นๆ จะช่วยดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นการนำเสนอเนื้อหาที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ ตรงความต้องการในขณะนั้น หรือบางคนอาจจะดูเพื่อความบันเทิงก็เต็มใจดูจนจบ

สรุปบทความ

การทำ Video Content Marketing ที่น่าสนใจนั้น ควรมีเนื้อหาที่กระชับไม่สั้น หรือไม่ยาวจนเกินไป ทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งานในแต่ละแพล็ตฟอร์ม ปรับแต่งวิดีโอให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นความยาวของคลิป ขนาดความกว้าง ความสูงวิดีโอ ระดับความดังของเสียง การดึงความสนใจภายในระยะเวลาสั้นๆ เป็นต้น

Writer
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy