Social Commerce with Subscription Model

Subscription Model กลับมาเป็น Marketing Tool ที่นิยมอีกครั้ง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมบันเทิง เช่น Netflix, Joox VIP, Youtube Premium หรือแม้กระทั่งในกลุ่ม B2B ที่ขาย Subscription Model ในเชิง Service

จากบทความ Subscription Business Model is The New Sharing Economy ก่อนหน้านี้ที่ Subscription Model กลับมาเป็น Marketing Tool ที่นิยมอีกครั้ง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมบันเทิง เช่น Netflix, Joox VIP, Youtube Premium หรือแม้กระทั่งในกลุ่ม B2B ที่ขาย Subscription Model ในเชิง Service เช่น Software as a Service (SaaS) หรือ Platform as a Service (Paas) รูปแบบ Subscription Model เริ่มมีการขยายตัวไปยังหลายธุรกิจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ Social Commerce ในหลายกลุ่มธุรกิจ

FMCG World

Social Commerce เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้า FMCG ไปอย่างมาก หลายๆ คนเริ่มคุ้นเคยและชอบความสะดวกสบายในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์แล้วให้จัดส่งที่บ้าน ทั้งหมดทำให้การแข่งขันอยู่ที่หน้าจอมือถือมากกว่าที่เชลฟ์สินค้าที่ซูปเปอร์มาร์เก็ต

แบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง unilever เห็นโอกาสนี้ และเริ่มต้นนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ในไซส์ที่ใหญ่ขึ้น หรือไม่ก็นำเสนอสินค้าเป็นแพ็คที่เยอะขึ้น เพื่อให้ Customer LifeTime Value สูงขึ้น และ LifeTime Span ของการเป็น loyaltu user นั้นยาวนานยิ่งขึ้น ซึ่งน่าจะถือได้ว่าเป็นก้าวแรกในการที่จะเริ่มสร้าง subscription model ใน social commerce ของกลุ่ม FMCG



Delivery Service

โลกการแข่งขัน Delivery Service นับวันยิ่งแข่งขันกันสูงขึ้น ผู้เล่นหน้าใหม่ทั้ง Local และ Internation brand ทั้งโปรโมชั่นที่กระหน่ำกันหนักหน่วง ทำให้ผลประโยชน์ตกกับ user แต่กับผู้ให้บริการอาจจะตกที่นั่งลำบาก เมื่อ user ไม่จำเป็นต้องมี Loyalty กับ Application ใด ดังนั้น Subscription Model เริ่มถูกนำมาใช้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น Grab Package

Online Gentleman’s Product Subscription Boxes

ในหลายๆ ประเทศ เช่น สิงคโปร์ มีบริการ Subscription เกิดขึ้นมากมาย OHMYBO ก็เป็นหนึ่งธุรกิจด้านแฟชั่นที่ใช้ Model นี้ ซึ่งจะจัดส่ง Gentleman’s Product ไปยังบ้านลูกค้าทุกๆ เดือน ซึ่งใน 1 กล่องก็จะประกอบด้วยสินค้าที่หลากหลาย กระดุมข้อมือเสื้อ (cufflinks) , เนคไท, ถุงเท้า, นาฬิกา แม้กระทั่งแวกซ์ และโคโลญจน์ ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถ enjoy กับความหลากหลายของสินค้าที่ส่งมาให้ในแต่ละเดือน

Advantage of Subscription Model for B2C

  1. คาดการณ์รายรับได้แน่นอนในแต่ละเดือน รวมถึงการจัดการสต๊อกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะสามารถรู้จำนวนการขายในแต่ละเดือน
  2. สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าด้วยโปรโมชั่นพิเศษที่ส่งตรงถึงลูกค้า
  3. สามารถวิเคราะห์พฤติกรรม ความชื่นชอบและไลฟ์สไตล์ส่วนบุคคล ได้แม่นยำกว่า ทั้งจากการทำ survey กับกลุ่มลูกค้าโดยตรง หรือพิจารณาจากพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ประเภทของสินค้า ระยะเวลาในการสั่ง จำนวนที่สั่งในแต่ละครั้ง
  4. เป็นการรักษาสถานภาพความเป็นลูกค้าในระยะยาวและลดโอกาสการ switching brand

จากทั้งหมดนี้นี้จะเห็นได้ว่า Subscription Model นั้นเป็น Business Model ที่กำลังมาและสามารถประยุกต์ไปใช้ได้กับธุรกิจหลากหลายสาขา การเข้ามาของ Social Commerce ยิ่งเป็นหนึ่งในตัวกระตุ้นให้ consumer คุ้นเคยกับการ Subscription Model ที่สั่งซื้อ แล้วรอรับอยู่ที่บ้าน ไปโดยปริยาย.

Writer
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy