Social Media Marketing คืออะไร พร้อมขั้นตอนการทำให้ประสบความสำเร็จ

Social Media Marketing คือกลยุทธ์การตลาดในการผลิตและสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมาย และช่องทางโซเชียลมีเดีย เพื่อสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า

Facebook, Instagram, Twitter และ Tiktok เป็นแพลตฟอร์ม Social Media ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่เปรียบเสมือนชุมชนบนโลกออนไลน์ ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนมาสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อย่างอิสระ แน่นอนว่าเมื่อมีกลุ่มคนเข้ามารวมตัวกันอยู่ในแพลตฟอร์มเหล่านี้เป็นจำนวนมาก เหล่าร้านค้า แบรนด์ และธุรกิจต่าง ๆ จึงเห็นช่องทางในการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพ และสามารถเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมากได้

ดังนั้น การมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ หรือ Social Media Marketing ก็จะช่วยให้แบรนด์ หรือธุรกิจต่าง ๆ เข้าใจในกลยุทธ์และขั้นตอนการทำการตลาดให้ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก แล้ว Social Media Marketing คืออะไร มีขั้นตอนการทำให้ประสบความสำเร็จอย่างไร เราไปดูกัน

ทำความรู้จัก Social Media Marketing คืออะไร?

Social Media Marketing (SMM) คือ กลยุทธ์การตลาดในการผลิตและสร้างสรรค์คอนเทนต์ และยิงโฆษณา เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายโดยใช้ช่องทาง Social Media เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย และโปรโมตแบรนด์เพื่อให้เกิดการรับรู้ (Awareness) 

7 ช่องทางในการทำ Social Media Marketing มีอะไรบ้าง?

  • Facebook เป็น Social Media ที่มีผู้ใช้กว่า 3 พันล้านคนทั่วโลก ทำให้เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับการทำ Social Media Marketing เพราะสามารถเข้าถึงผู้คนได้จำนวนมาก มีเครื่องมือวัดผล และเครื่องมือที่ช่วยในการยิงโฆษณา
  • Instagram อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานค่อนข้างมาก แต่จะเน้นไปที่กลุ่มนักเรียน วัยรุ่น และวัยทำงานมากกว่า โดยจะเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้แบรนด์บ่งบอกความเป็นตัวเองออกมาได้อย่างชัดเจน ผ่านการโพสต์รูปภาพ และวิดีโอ
  • Twitter เป็นแพลตฟอร์มที่มีความโดดเด่นเรื่องการใช้แฮชแท็ก (#) ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงเนื้อหา และแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในแฮชแท็กนั้นได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ Twitter ยังเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับการสร้าง Real-Time Content อีกด้วย
  • LINE OA หรือ LINE Official Account เป็นช่องทางที่ช่วยยืนยันความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้า นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพ เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้อย่างตรงจุด
  • TikTok แพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงที่สุดในยุคนี้ โดยจะเน้นการทำวิดีโอสั้นที่มีความคิดสร้างสรรค์ โดดเด่น และสื่อสารข้อความออกมาได้อย่างชัดเจน ยิ่งถ้าแบรนด์สามารถผลิตคอนเทนต์ที่โดนใจคน หรือกระแสในตอนนั้นก็จะยิ่งได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น
  • LinkedIn เป็นช่องทางที่หลาย ๆ คนมักจะใช้ในการสมัครงาน ซึ่งจุดนี้ก็กลายเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้มากขึ้น เหมาะกับการส่งเสริม Branding ให้แข็งแรงยิ่งขึ้น
  • YouTube แพลตฟอร์มคอนเทนต์วิดีโอที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ซึ่งสามารถทำการตลาดได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการลงคลิปเกี่ยวกับแบรนด์ การจ้างอินฟลูเอนเซอร์ให้มาทำคลิปให้ หรือการทำโฆษณาบน YouTube โดยตรง

ข้อดี และข้อควรระวังที่ต้องรู้ ก่อนเริ่มทำ Social Media Marketing

ข้อดีของ Social Media Marketing

  • เป็นช่องทางในการศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า เพราะในแต่ละแพลตฟอร์มจะมีฟีเจอร์ที่ทำหน้าที่เก็บและวิเคราะห์ข้อมูล
  • เป็นช่องทางศึกษาคู่แข่ง เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนากลยุทธ์ และอยู่เหนือคู่แข่ง
  • ช่วยสร้าง Brand Awareness เพราะแบรนด์สามารถถ่ายทอดภาพลักษณ์ และเอกลักษณ์ของแบรนด์ผ่านคอนเทนต์ต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
  • สร้าง Engagement นอกจากการสื่อสารข้อมูลออกไปแล้ว แบรนด์ยังสามารถวิเคราะห์ความชอบของลูกค้าผ่านการไลค์ คลิก หรือแชร์ได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจและผูกพันกับแบรนด์มากยิ่งขึ้น
  • เข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่ม เพราะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการในการทำ Social Media Marketing ได้อย่างแม่นยำ
  • เพิ่ม Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ เพราะแบรนด์สามารถผลิตคอนเทนต์ และแปะลิงก์ที่ส่ง Traffic กลับไปยังเว็บไซต์ได้

ข้อควรระวังในการทำ Social Media Marketing

  • เลือกใช้เพียงแพลตฟอร์มเดียว เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์มมีความแตกต่างกัน ดังนั้น หากแบรนด์เลือกใช้งานหรือผูกติดอยู่กับแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง ก็อาจจะพลาดโอกาสในการทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้
  • การโต้ตอบคอมเมนต์หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม หลาย ๆ แบรนด์อาจจะเคยได้รับคอมเมนต์ หรือข้อความที่ไม่สุภาพมาบ้าง แต่หากแบรนด์มีการโต้ตอบกลับไปด้วยข้อความที่ไม่เหมาะสม ผลเสียนั้นอาจจะย้อนกลับมาที่ตัวแบรนด์เองได้ 
  • ไม่มีความสม่ำเสมอ เพราะในปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักค้นหาข้อมูลจาก Social Media ต่าง ๆ ของแบรนด์ ซึ่งหากแบรนด์ไม่มีความสม่ำเสมอในการลงคอนเทนต์ ก็อาจจะทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดว่าเป็นเพจปลอม หรือแบรนด์ปิดตัวลงไปแล้วได้

Social Media Marketing กับ Digital Marketing ต่างกันอย่างไร?

เชื่อว่าคงจะมีคนไม่น้อยที่เข้าใจว่า Social Media Marketing กับ Digital Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดแบบเดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทั้ง 2 คำนี้มีความแตกต่างกันในหลาย ๆ แง่ ดังนี้

  • ความหมาย: Digital Marketing หมายถึง การทำการตลาดโดยใช้กลยุทธ์การใช้สื่อดิจิทัล ทั้งที่เป็นออนไลน์และออฟไลน์ ส่วน Social Media Marketing หมายถึง การทำการตลาดโดยใช้สื่อ Social Media ซึ่งนับว่าเป็นส่วนหนึ่งของ Digital Marketing  
  • สื่อที่ใช้ในการทำการตลาด: Digital Marketing จะใช้ทั้งสื่อที่เป็นออนไลน์และออฟไลน์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แต่ Social Media Marketing จะใช้เพียงแค่สื่อที่เป็นออนไลน์เท่านั้น เช่น FaceBook Instagram YouTube เป็นต้น
  • เป้าหมาย: Digital Marketing จะมีเป้าหมายคือเพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ส่วน Social Media Marketing จะเน้นการทำการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) และสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า
  • การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย: Digital Marketing จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เยอะและกว้างกว่า เพราะใช้ทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์ ส่วน Social Media Marketing จะเข้าถึงได้เฉพาะคนที่ใช้งาน Social Media นั้น ๆ 
  • การวัดผล: Digital Marketing อาจจะไม่สามารถวัดผลออกมาเป็นตัวเลขที่แน่ชัดได้ เพราะมีการใช้สื่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ต่างจาก Social Media Marketing ที่มีเครื่องมือวัดผลและวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำออกมา

5 ขั้นตอนทำ Social Media Marketing ให้ประสบความสำเร็จ

การจะทำ Social Media Marketing ให้ประสบความสำเร็จนั้น แบรนด์จะต้องมีความเข้าใจและรู้กระบวนการทำงานให้ดีเสียก่อน โดยขั้นตอนการทำ Social Media Marketing ที่ได้รับความนิยมจากเหล่านักการตลาดมีทั้งหมด 5 ขั้นตอน ดังนี้

1. ตั้งเป้าหมายในการทำ Social Media Marketing

การตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เป็นสิ่งที่จะช่วยให้แบรนด์เข้าใจความต้องการของตัวเอง และสามารถกำหนดกลยุทธ์ รวมถึงวางแผนการตลาดที่เหมาะสมได้ นอกจากนี้ยังทำให้แบรนด์สามารถกำหนดแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เหมาะสมได้อีกด้วย

2. รู้จักและเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์

การรู้จักและเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยให้แบรนด์สามารถกำหนดทิศทางของคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ สำหรับแบรนด์ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการทำ Social Media Marketing ก็อาจจะเริ่มศึกษาจากแบรนด์ที่มีความใกล้เคียงกัน เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการทำคอนเทนต์ หรืออาจจะทดลองคอนเทนต์หลาย ๆ แบบแล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และพัฒนาคอนเทนต์ให้ดีขึ้นต่อ ๆ ไป

3. วางแผนคอนเทนต์ที่จะทำ

เมื่อเข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นได้แล้ว สิ่งต่อไปที่จะต้องให้ความสนใจไม่แพ้กันก็คือ การวางแผนคอนเทนต์ที่จะทำในแต่ละวัน โดยอาจจะเริ่มต้นด้วยการกำหนดประเภทของคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ เช่น คอนเทนต์ให้ความรู้, คอนเทนต์ Q&A, คอนเทนต์แบบ Real-Time เป็นต้น จากนั้นจึงค่อยมีการจัดตารางคอนเทนต์ (Content Calendar) เพื่อกำหนดว่าวันไหนควรลงคอนเทนต์อะไร

4. ลองหันมาใช้ Influencers

เมื่อแบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จักและมียอดขายเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ อาจถึงเวลาที่แบรนด์จะต้องหันมาให้ความสนใจกับการ Influencers ดูบ้าง ซึ่งในปัจจุบันก็มี Influencers ให้เลือกหลายประเภท ตั้งแต่ Nano Influencers, Micro Influencers, Macro Influencers และ Mega/Celebrity Influencers โดยงบประมาณในการจ้างงานก็จะแตกต่างกันไป

5. จัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล

ขั้นตอนสุดท้ายของการทำ Social Media Marketing ก็คือ การวิเคราะห์ผลลัพธ์ ซึ่งจะทำให้แบรนด์รู้ได้ว่า กลยุทธ์ต่าง ๆ ที่ทำไป ช่วยให้แบรนด์ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้หรือไม่ ธุรกิจมีการเติบโตไปมาก-น้อยแค่ไหน ต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อะไรบ้างเพื่อให้แบรนด์ไปถึงเป้าหมายได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้แบรนด์สามารถวิเคราะห์และพัฒนาคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากขึ้นได้อีกด้วย

สรุปเรื่อง Social Media Marketing

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธ์ Social Media Marketing ที่ NeuMerlin Group นำมาเล่าให้ฟังในบทความนี้ ซึ่ง Social Media Marketing ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์กับโลกการสื่อสารในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก สำหรับแบรนด์ที่ยังไม่เริ่มต้นศึกษาหรือลงมือทำ Social Media Marketing ก็อย่ารอช้า เพราะนั่นอาจทำให้คุณเสียโอกาสในการขาย และกลายเป็นรองในตลาดการแข่งขันที่มีความผันผวนสูงได้

ที่มา: thedigitaltips.com, truedigitalacademy.com

Writer
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy