ปีหน้าอะไรมา Social Media Trends 2021

ปีหน้าเตรียมตัว! เครื่องมือโซเชียลที่จะเปลี่ยนเกม: Interactive Content, Shoppable Posts, Social Stories, LinkedIn Pro, Influencer Magic

โซเชียลมีเดียเทรนด์ไม่เคยหยุดนิ่ง สิ่งที่เคยประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา อาจจะล้มไม่เป็นท่าในปีต่อไปก็ได้ นักการตลาด ครีเอทีฟและคนทำงานที่ใช้โซเชียลแพลตฟอร์มเป็นเครื่องมือ จึงต้องก้าวตามให้ทันกับสิ่งที่เปลี่ยนไปอยู่เสมอ เพราะลึกๆ แล้วในความใช่ของงานครีเอทีฟที่สื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย ก็ต้องการความแปลกใหม่ทันกระแส (อาจจะไม่ต้องถึงเบอร์ที่ไม่เคยมีมาก่อนบนโลก แต่หรือจะเบอร์นั้นก็ไม่มีใครว่า)

โซเชียลมีเดียเทรนด์ที่คาดว่าจะเห็นได้มากขึ้นในปี 2021  

1. Interactive Content

สมัยนี้ขายของไม่ต้องเขิน แต่ต้องมีลูกเล่นที่ช่วยสร้างความน่าสนใจ ด้วยการนำ Interactive มาใช้ โดยทั่วไปจะมีการสร้างคอนเทนต์ ที่ทำให้เกิดการโต้ตอบระหว่างแฟนเพจกับแอดมินเพจ ในส่วนโซเชียลแพลตฟอร์มเอง ก็มีเครื่องมือในการสร้าง Interactive Content ที่หลากหลาย ทั้งในรูปแบบ Poll , Augmented Reality , Playable เป็นต้น ที่สำคัญยังมีการพัฒนา Interactive Content รูปแบบใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างแฟนเพจและเพจ

Interactive Content

ทั้งนี้จะใช้โซเชียลแพลตฟอร์มเป็นช่องทางในการเชื่อมต่อเพื่อมาพบกับ Interactive Content บนเว็บไซต์ได้อีกด้วย ถือเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับการเยื่ยมชมเว็บไซต์ ที่สำคัญไปกว่านั้นผู้ให้บริการยังจะได้รู้จักผู้ใช้บริการมากขึ้นด้วย หากต้องการทำการตลาดแบบ Personalized ก็ย่อมได้

ยกตัวอย่างเช่น การทำแบบประเมิน แบบทดสอบ แบบสำรวจ หรือเครื่องมือในการคำนวณขนาดต่าง รวมถึงกิจกรรมการแข่งขัน หรือ Activity ต่างๆ ประสบการณ์ที่ดี และมีประโยชน์ เป็นสิ่งที่ผู้ใช้บริการสามารถจับต้องได้จากการเข้ามายังเว็บไซต์

2. Shoppable Post

การขายของไม่ใช่เรื่องแปลก การลิงค์จากโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ไปยังร้านค้าหรือข้อมูลที่มากขึ้นของสินค้าแบบไม่ซับซ้อน เป็นสิ่งที่ผู้ซื้อต้องการจากผู้ขาย ซึ่งมันอาจจะช่วยให้ผู้ขายสามารถปิดการขายได้โดยที่ผู้ซื้อยังอยู่ในโพสต์นั้น

Shoppable Post

โซเชียลแพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง Instagram Facebook รู้ดีว่าผู้ใช้งานจำนวนมาก ใช้ช่องทางนี้เพื่อการซื้อสินค้าและติดต่อกับผู้ขาย ที่ผ่านมา Instagram Facebook มีการติดตั้งเครื่องมือสำหรับผู้ขาย ให้สามารถติดแท็กเพื่อซื้อสินค้าได้โดยตรงจากโพสต์ในรูปแบบปกติ ซึ่งถือเป็นวิธีที่น่าสนใจสำหรับผู้ขายและผู้ซื้อ

3. Social Media Stories

เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอย่างไม่น่าเชื่อคือ Stories บนแพลตฟอร์มต่างๆ การมีเวลาจำกัดในการโพสต์ และการหายไปเมื่อครบ 24 ชม. เป็นความพิเศษที่ทำให้เกิดการติดตามจากผู้บริโภค ที่กำลังสนใจในสินค้าและบริการ เพราะหากพลาดนั่นหมายถึงการพลาดโอกาสรับข้อมูลเฉพาะ หรือโปรโมชั่นพิเศษ ที่อาจจะไม่มีอีกแล้วก็ได้

Social Media Stories

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า ครีเอทีฟจะมีวิธีการใช้ Stories ได้น่าสนใจแค่ไหน เพราะต้องไม่ลืมว่าถ้าพฤติกรรมของผู้บริโภคที่รอการอัปเดตจากแบรนด์เกิดขึ้นแล้ว

Tips ในการใช้ Stories ให้น่าสนใจ

1. ค้นหาเรื่องราวจากแท็กที่ผู้ใช้บริการแท็กถึง โดยสร้างเนื้อหาใหม่ที่สอดคล้องกับสิ่งนั้น

2. อัพโหลดวิดีโอสตรีมสด สำหรับผู้ที่ไม่ได้ดูวิดีโอสด

3. ใช้แบบสำรวจหรือแบบทดสอบ เพื่อทำให้เกิดการมีส่วนร่วม

4. วิดีโอหรือภาพเคลื่อนไหวง่ายๆ จะมีส่วนทำให้เรื่องราวได้รับความสนใจมากขึ้น

4. Connect to Professionals

Connect to Professionals

ถึง Linkedin จะยังไม่ได้เป็นแพลตฟอร์มที่แพร่หลายในประเทศไทย แต่ก็เป็นที่รู้กันว่าคอนเทนต์บน LinkedIn เป็นคอนเทนต์เชิงคุณภาพ การนำเสนอเนื้อหาที่ส่งเสริมความเป็นมืออาชีพ จะดึงดูดคนที่ต้องการเสพเนื้อหาที่เป็นเชิงคุณภาพ ซึ่งนั้นก็หมายถึงโอกาสในการขายที่มีคุณภาพมากขึ้นเช่นกัน Linkedin จึงเป็นสิ่งที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม โดยต้องคิดใหม่ว่าแพลตฟอร์มนี้เป็นมากกว่าเครื่องมือหางาน นอกจากนั้นยังสามารถติดตั้งเครื่องมือพิเศษ เพื่อทำให้ได้รู้จักกับผู้ใช้งาน Linkedin หรือเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเชิงคุณภาพได้มากขึ้นนั่นเอง

5. Influencer Marketing

Influencer Marketing

การใช้ Influencer ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับวงการโฆษณาและการตลาดออนไลน์ เพราะมีการทำงานร่วมกันมาโดยตลอดและหลากหลายวิธีการ และจะยังคงได้ผลในปีต่อไป เพราะ Influencer ยังเป็นคนที่ผู้บริโภคที่ติดตามตัวเขาให้ความไว้วางใจ คอนเทนต์ที่นำเสนอผ่าน Influencer จะมีอิทธิพลกับผู้ติดตามและสามารถเปลี่ยนเป็นมูลค่าทางการตลาดได้ ซึ่งแสดงให้เห็นมาแล้วครั้งไม่ถ้วน

ประเภทของ Influencer

ปัจจุบัน Influencer ที่มีผู้ติดตามน้อยไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีประสิทธิภาพ แต่อาจหมายถึงความเฉพาะเจาะจง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทางการตลาดมากกว่าการใช้ Influencer ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก แต่ไม่รู้ความสนใจที่แท้จริง การเลือกใช้ Influencer ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นจะเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ได้รับความสนใจมากขึ้นและต่อเนื่อง สิ่งสำคัญอีกอย่างในการเลือก Influencer คือต้องมั่นใจว่า Influencer จะสามารถสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์และจุดประสงค์ทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม

สรุปบทความ

ต้องขอออกตัวว่า นี่คือการคาดการณ์ถึงโซเชียลมีเดียเทรนด์ในปี 2021 ที่อาจจะเกิดขึ้น แต่เหนือคำว่าเทรนด์คือ การปรับตัวให้ทันตามการเปลี่ยนแปลงของ นักการตลาด ครีเอทีฟและคนทำงานที่ใช้โซเชียลแพลตฟอร์มเป็นเครื่องมือ โดยนอกจากจะต้อง “ทัน” โดยการลงมือทดลองใช้เพื่อให้เกิดการเรียนรู้แล้ว จะต้อง “ทำ” ให้เชื่อได้ว่ามันเป็นโซลูชันที่ใช่ที่สุดตามโจทย์การทำงาน

สนใจดูงานแคมเปญและงานโซเชียลมีเดีย ของเราเพิ่มเติมได้ที่นี่ Campaign และ Social Media

Source :  

https://www.theedigital.com

https://www.thumbsup.in.th

https://thegrowthmaster.com

https://www.marketingoops.com

Writer
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy