Brand Awareness คืออะไร สร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำของลูกค้า

Brand Awareness หรือการรับรู้แบรนด์ คือ สิ่งที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ สำหรับธุรกิจใหม่ ซึ่งจะทำได้อย่างไรนั้นเรามีคำตอบ

แน่นอนว่าเมื่อเริ่มสร้างแบรนด์ สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการมากที่สุด คือ การทำให้แบรนด์หรือธุรกิจที่สร้างกลายเป็นที่รู้จัก เพื่อให้สามารถครองใจกลุ่มผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายได้ในระยะยาว และเพื่อให้มียอดขายสูงขึ้นในอนาคต ดังนั้นการทำให้แบรนด์หรือธุรกิจมี Brand Awareness ที่ดี จึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่สำหรับผู้ประกอบการที่เริ่มต้นสร้างแบรนด์ใหม่ หรือเริ่มต้นทำธุรกิจเป็นครั้งแรก และยังไม่รู้ว่า Brand Awareness คือ อะไร NeuMerlin Group ได้รวบรวมข้อมูลมาให้ผ่านบทความนี้แล้ว

Brand Awareness คืออะไร

Brand Awareness คือ การรับรู้แบรนด์ของกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการ โดยผ่านการวางแผนเป็นขั้นตอน ซึ่งจะเริ่มจากการสร้าง Branding ให้มีความแข็งแรง หาจุดเด่นของสินค้า และบริการผ่านการวิจัย การพัฒนา ก่อนที่จะนำเอามาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่วางเอาไว้ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์หรือธุรกิจ สร้างความพิเศษและความแตกต่างจากคู่แข่ง ให้แบรนด์หรือธุรกิจของคุณกลายเป็นสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าสามารถที่จะจดจำได้

Brand Awareness สำคัญกับธุรกิจอย่างไร

ในตลาดของธุรกิจต่อให้สินค้าหรือบริการจะดีแค่ไหนก็ตาม หากแบรนด์หรือธุรกิจไม่มี Brand Awareness ที่ดี หรือไม่เป็นที่รู้จัก ย่อมส่งผลกระทบต่อแบรนด์หรือธุรกิจแน่นอนอยู่แล้ว ซึ่งการสร้าง Brand Awareness คือ สิ่งที่จะดึงดูดให้ลูกค้าหันมาสนใจสินค้ามากขึ้น ทำให้เกิดความเชื่อมั่นใจผลิตภัณฑ์หรือบริการ เป็นการช่วยสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์ อีกทั้งยังทำให้แบรนด์หรือธุรกิจของคุณได้เปรียบคู่แข่งในทุกๆ ด้าน

เทคนิคการทำ Brand Awareness ให้ได้ผล

เทคนิคการทำ Brand Awareness ให้ได้ผล

หากคุณกำลังเริ่มต้นการสร้างแบรนด์ และต้องการที่จะทำ Brand Awareness ให้ประสบความสำเร็จ แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไรดี เราได้รวบรวม 5  เทคนิคมาเป็นแนวทางแล้วดังนี้

1. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย

ขั้นตอนแรกของการสร้าง Brand Awareness คือ การทำความเข้าใจในแบรนด์ก่อนว่าแบรนด์ของคุณ รวมถึงสินค้าของคุณนั้นเป็นอย่างไร มีการจัดอยู่ในหมวดหมู่ประเภทใด รวมถึงมีกลุ่มลูกค้าแบบไหน เพื่อนำเอาข้อมูลที่ได้ไปต่อยอดหรือวางแผนกลยุทธ์ต่อ

2. การทำ Content Marketing

สร้าง Content ที่จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ โดยเป็นการสร้าง Content ที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่มีการวิเคราะห์มา ยกตัวอย่างเช่น หากกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยทำงาน Content ที่สร้างไม่ว่าจะเป็นภาพหรือวิดีโอ จะต้องสามารถเข้าถึงและดึงดูดความสนใจจากคนวัยทำงานได้

3. การลงโฆษณา

เนื่องจากการจะทำ Brand Awareness หรือจะทำให้แบรนด์ สินค้า บริการ เป็นที่รู้จักได้ จะต้องมีการโปรโมทผ่านช่องทางต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น การใช้ Facebook Ads เพื่อทำการยิง Content ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเอาไว้โดยตรง

4. การจ้าง Influencer

นอกจากการโปรโมทหรือการทำโฆษณาด้วยตัวเองแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้กลุ่มผู้บริโภคหันมารู้จักแบรนด์และสินค้ามากขึ้น คือ การจ้าง Influencer มารีวิว โดยวิธีการนี้จะเป็นวิธีที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์และสินค้าได้เป็นอย่างดี 

5. ให้ลูกค้ามีส่วนร่วม

อีกหนึ่งวิธีการสร้าง Brand Awareness คือ การให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วม ยกตัวอย่างเช่น การจัดกิจกรรมบน Social Media ของแบรนด์ โดยกิจกรรมต่างๆ นั้น อาจมีความแตกต่างกันออกไปตามแคมเปญแต่ละช่วง ยกตัวอย่างเช่น การจัดทำกิจกรรมตอบคำถามใน Facebook เพื่อแจกของรางวัล ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและเป็นที่จดจำ และยังได้ข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมายโดยตรงอีกด้วย

สรุปบทความ

Brand Awareness

และทั้งหมดนี้เป็นความหมายและความสำคัญ รวมถึงเทคนิคของการสร้าง Brand Awareness หรือการรับรู้แบรนด์ ที่ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทไหนต่างก็ล้วนมีความสำคัญด้วยกันทั้งสิ้น หากต้องการที่จะทำให้แบรนด์สินค้าหรือธุรกิจเติบโต และประสบความสำเร็จในอนาคต การวางแผนเป็นขั้นตอนเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ และสร้างความแตกต่างให้ลูกค้าสามารถแยกแบรนด์ หรือธุรกิจของคุณจากคู่แข่งได้ ล้วนเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญในลำดับต้นๆ ของการสร้างแบรนด์เลยทีเดียว และนอกจากบทความนี้แล้ว ที่เว็บไซต์ของเรายังมีบทความดีๆ เกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจนำมาฝากอีกเพียบ!!

Aggregator
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy