รู้จักกับ Topical Content ประเด็นทันด่วนที่ไม่ตกเทรนด์

ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบในการติดตามเทรนด์ ติดตามกระแส ต้องห้ามพลาดที่จะรู้จักกับ Topical Content คือคอนเทนต์ที่นำเสนอแบบทันด่วน ช่วยให้เราไม่ตกเทรนด์

เหตุการณ์ที่กำลังเป็นกระแส เป็นข่าว อยู่ในช่วงดังเป็นพลุแตก ผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้เหล่านักคอนเทนต์ทั้งหลาย จะพลาดไม่ได้กับโอกาสทองเหล่านี้ที่จะหยิบยกประเด็นขึ้นมาเล่าสู่กันฟัง แสดงความคิดเห็นกันอย่างดุเดือด คอนเทนต์ประเภทนี้จะเรียกว่า Topical Content ซึ่งจะมีจุดเด่นและเหมาะกับใครบ้าง วันนี้ NeuMerlin Group จะพาไปเจาะลึกในหัวข้อที่ว่า Topical Content คืออะไร ?

Topical Content คืออะไร

Topical Content คืออะไร

Topical Content คือ คอนเทนต์ที่ถูกเขียนในเวลาเร่งด่วน เรียกได้ว่าไม่จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลเชิงลึก หรือเรียบเรียงภาษาให้สวยงามอะไรมากมาย ก็สามารถนำเสนอได้ทันที เพราะหัวใจสำหรับของคอนเทนต์ประเภทคือความรวดเร็วในการเสนอ ยิ่งเสนอได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งได้เปรียบมากเท่านั้น และถ้าหากพลาดหรือช้าไปนิดเดียว อาจตกเทรนด์เลยก็ว่าได้ ยกตัวอย่างเช่น ราคาทองคำประจำวันนี้ หากนำเสนอพรุ่งนี้ ก็ไม่ทันเสียแล้ว

จุดเด่นของ Topical Content คืออะไร

สำหรับจุดเด่นของ Topical Content คือ สามารถเขียนได้ง่ายและรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาสวยหรู หรือวิเคราะห์ข้อมูลใด ๆ เพียงแค่นำเสนอได้เร็วและทันเวลา ก็ถือว่าโอเคแล้ว และอีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญ คือ คอนเทนต์ประเภทนี้จะดึงดูดความสนใจของผู้ติดตามได้ในเวลาที่รวดเร็วมาก ส่งผลให้ผู้นำเสนออาจเป็นที่รู้จักในวงการนักคอนเทนต์ในเวลาอันสั้นได้เลยทีเดียว

Topical Content ต่างจาก Evergreen Content ยังไง

Topical Content กับ Evergreen Content จะมีเนื้อหาที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้ประโยชน์ก็แตกต่างกันเช่นกัน โดย Topical Content จะเน้นคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเชิงกระแส ยกตัวอย่างเช่น ข่าวการเมือง ข่าวดารา หรือข่าวการอัปเดตค่าน้ำมันประจำวัน เป็นต้น ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่ออัปเดตข่าวสารต่าง ๆ ให้ผู้อ่านได้รับรู้ หรือเพื่อความบันเทิง แต่สำหรับ Evergreen Content จะเน้นคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาคุณภาพ นำเสนอข้อเท็จจริง มีการกลั่นกรองข้อมูล วิเคราะห์ต่าง ๆ เพื่อที่ผู้อ่านจะได้นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

Topical Content เหมาะกับใคร

Topical Content เหมาะกับใคร

ในด้านผู้สร้างคอนเทนต์ จะเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบติดตามข่าวสาร และสามารถนำเสนอในช่วงเวลาเร่งด่วน เรียกได้ว่านอนอยู่ก็ต้องลุกขึ้นมาทำคอนเทนต์ได้ ถ้าอยากเป็นคนแรก ๆ ที่ได้นำเสนอคอนเทนต์นั้น ๆ สำหรับด้านผู้อ่าน จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอัปเดตข่าวสารรายวัน ชอบเสพสื่อที่เป็นกระแส และไม่อยากพลาดประเด็นสำคัญใด ๆ ไป

สรุปบทความ

ถ้าถามว่าจะเลือกทำ Topical Content หรือ Evergreen Content แบบไหนจะดีกว่ากัน ? ถือว่าเป็นคำถามที่ตอบได้ยาก เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาหรือวัตถุประสงค์ในการนำเสนอของคอนเทนต์ทั้งสองประเภทก็ต่างกันแล้ว ดังนั้นแนะนำให้เลือกปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน Content Marketing ที่มีความรู้เฉพาะด้าน เพื่อที่เราจะได้เลือกทำคอนเทนต์ที่เหมาะกับตัวตนหรือธุรกิจ NeuMerlin Group เชื่อว่าใคร ๆ ก็ทำคอนเทนต์ได้ แต่ใช่ว่าทุกคอนเทนต์จะประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้นการเลือกที่ปรึกษาที่ดี จะช่วยให้เรามีชัยไปกว่าครึ่งได้อย่างสบาย ๆ

ที่มา :saltedstone.com, contentshifu.com

Aggregator
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy