ทำไมแบรนด์หรือสินค้าต้องมีเว็บไซต์

ปัจจุบันมี Social Media มากมายให้เลือกใช้ แต่ทำไมธุรกิจจึงควรมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง? มาดูความสำคัญของเว็บไซต์ต่อธุรกิจหรือแบรนด์สินค้า

ปัจจุบันมี Social Media เช่น Facebook, Instatram หรือแพลตฟอร์มวีดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่ทั้งสะดวกและใช้งานง่ายให้ธุรกิจเลือกใช้ เพื่อสื่อสารการตลาดกับลูกค้า แต่การมีเว็บไซต์ที่เปรียบเสมือนการมีบ้านเป็นของตัวเองก็มีความสำคัญต่อธุรกิจไม่น้อย ความสำคัญที่ว่านั้นมีดังต่อไปนี้

ความสำคัญของเว็บไซต์ต่อธุรกิจหรือแบรนด์สินค้า

  • รองรับปริมาณการค้นหาบน Search Enginge ในปัจจุบันคนไทยค้นหาข้อมูลบน Google มากกว่า 97% รองลงมาคือ YouTube, Facebook, Pantip และ Instagram ดังนั้นการมีเว็บไซต์และปรับแต่งให้รองรับ SEO (Search Engine Optimization) จะมีส่วนช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และตรงกับความต้องการในช่วงเวลานั้นๆ ได้ดีที่สุด
  • สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์หรือธุรกิจ การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองเปรียบเสมือนกับการสร้างบ้านเป็นของตัวเอง มีที่อยู่ที่เปรียบเสมือนเลขที่บ้านเป็นของตัวเอง ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ ต่างจากการฝากข้อมูลธุรกิจไว้กับแพล็ตฟอร์มอื่นเช่น Social Media ที่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการใช้งาน หรือปรับเปลี่ยนอัลกลิทึ่มตลอดเวลา ในระยะยาวอาจจะสร้างประสบการณ์ที่ไม่ต่อลูกค้า หรือมีผลต่อการดำเนินธุรกิจได้ในอนาคต
  • เชื่อมต่อกับลูกค้าได้โดยตรง การใช้เว็บไซต์เป็นหน้าหลัก แล้วส่งต่อช่องทางการติดต่อไปยังแพล็ตอฟอร์มอื่นๆ สามารถทำได้ง่ายกว่า สะดวกต่อผู้บริโภค ตามแต่พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม เช่น บางกลุ่มอาจจะสะดวกติดต่อสื่อสารกับแบรนด์ผ่านทาง Facebook, Instagram ในขณะที่วัยรุ่นสะดวกที่จะปฏิสัมพันธ์ผ่าน TikTok เป็นต้น ดังนั้นการรวมทุกช่องทางการสื่อสารมาไว้ที่เว็บไซต์หลัก ทำให้การเชื่อมต่อไปยังช่องทางการสื่อสารอื่นทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

  • First-party data ใช้เว็บไซต์เป็นแหล่งเก็บข้อมูลลูกค้าที่เป็นของธุรกิจเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาแพล็ตฟอร์มอื่น ซึ่งมีความสำคัญมากในการทำการตลาดในปัจจุบันที่ต้องปฏิบัติตามกฏหมายการค้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ข้อมูลที่เว็บไซต์เก็บไว้ได้ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ใช้ เช่น ความสนใจเฉพาะบุคคล อีเมล สินค้าหรือบริการที่เคยซื้อและใช้งาน ในมุมมองของผู้บริโภคก็สามารถยอมรับหรือปฏิเสธการให้ข้อมูลส่วนบุคคลต่อแบรนด์ได้ ยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ธุรกิจนั้นๆ

  • ต่อยอดทางธุรกิจ เว็บไซต์นอกจากจะเป็นการสื่อสารกับลูกค้าแล้ว ยังเปรียบเสมือนพอร์ตโฟลิโอของบริษัท เป็นประวัติย่อขององค์กร ใช้เป็นแหล่งอ้างอิงข้อมูลของการดำเนินธุรกิจ สร้างความน่าเชื่อถือต่อนักลงทุนที่มีศักยภาพได้เป็นอย่างดี

ทั้งหมดที่กล่าวมาคือความสำคัญของการมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ซึ่งแบรนด์หรือธุรกิจสามารถเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ของตัวเองด้วยงบประมาณเพียงหลักร้อย ไปจนถึงหลักล้าน ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของธรกิจ ปริมาณการใช้งานของกลุ่มเป้าหมาย หรือขนาดขององค์กร

Writer
Pornsilp Sakhakorn
Associate Design Director

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy