6 Tech อัพเลเวลเสริมความล้ำให้ Creativity & Efficiency 2021

เปิด 6 เทคโนโลยีสุดล้ำ ที่จะเข้ามาช่วยเสริมความคิดสร้างสรรค์ อัพเลเวลงานของคุณ ให้เข้าสู่โลกดิจิทัล

พูดได้ว่าปี 2020 เป็นปีที่นำเราไปสู่การเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการใช้ชีวิตแบบดิจิทัลมากที่สุด และรวดเร็วที่สุดปีหนึ่ง สถานการณ์ต่างๆ ผลักดันให้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามีบทบาท และเป็นส่วนสำคัญต่อการใช้ชีวิตมากขึ้น ซึ่งดูเหมือนว่าจะไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้

และนี่เป็น 6 เทคโนโลยีที่น่าจะเห็นมากขึ้นในปีหน้า โดยคาดว่าจะส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ ทำให้การอัพเลเวลงานและด้านต่างๆ เกิดประสิทธิภาพยิ่งกว่าเดิม

01 Extended Reality (AR/ VR) - การขยายตัวของภาพเสมือนจริง

Source:  https://wanna.by/
Source:  https://www.forbes.com/
Source:  https://www.nintendo.com/

ส่วนตัวแล้วอยากจะเห็นเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้ในงานทาง Commercial มากขึ้น และก็คิดว่าน่าจะได้เห็นมากขึ้นด้วยในปีหน้า ด้วยความที่ค่าใช้จ่ายในการทำเริ่มจับต้องได้ บวกกับสถานการณ์โลกที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน จึงเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดการใช้ AR/VR มากขึ้น ตั้งแต่การไปทัศนศึกษาผ่าน Virtual Classroom ไปจนถึง E-Commerce ที่สามารถทดลองวางเฟอร์นิเจอร์ในห้อง หรือลองใส่รองเท้าก่อนกดสั่งซื้อได้ หรือล่าสุด Nintendo Switch ได้ออกเกม Mario Kart Live - Home Circuit ที่ผสมผสานระหว่างโลกจริงและโลกเสมือนได้อย่างลงตัว

02 Voice Search/ Controls/ Assistant - อีกขั้นของการสั่งงานด้วยเสียง

ถึงแม้ว่า Voice Search หรือ Voice Assistant เทคโนโลยีจะมีต้นกำเนิดมานานกว่า 50 ปี ตั้งแต่สมัยที่ IBM ได้สร้าง Voice Recognition Software ขึ้นมาครั้งแรกในยุค 60 ที่สามารถรู้จักคำได้เพียง 16 คำ แน่นอนว่า Voice Search ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และเริ่มที่จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนในยุคสมัยนี้ ไม่ว่าจะเป็น Amazon Alexa, Siri, หรือ Google Home และผลสำรวจของทาง Juniper Research ได้ค้นพบว่าจะมีตัวเลขการใช้งาน Voice Assistant ผ่านอุปกรณ์กว่า 8,400 ล้านเครื่องภายในปี 2024

03 Lip Syncing Videos - สร้างสีสันให้การสื่อสาร

จากหัวข้ออาจจะทำให้นึกถึงการดูคอนเสิร์ตหรือการแสดงของนักร้องที่เรียกว่า “ลิป ซิงค์” ที่หมายถึงการที่นักร้องขยับปากให้เข้ากับเนื้อเพลงที่เปิดอยู่ คอนเซ็ปต์ของ Lip Syncing Videos ก็จะคล้ายๆ กัน มันคือการคำนวนและสร้างภาพปากที่ขยับในการพูดของวิดีโอออริจินัล ให้เข้ากับเสียงพูดใหม่ของประโยคที่เราต้องการ โดยใช้ภาษาอะไรก็ได้ อย่างไรก็ตามก็หวังว่าจะเห็นเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้แบบสร้างสรรค์

Source:  https://arxiv.org/abs/2008.10010 ,  https://bhaasha.iiit.ac.in/lipsync/

04 Headless Technologies - Front-End และ Back-End ยืดหยุ่นขึ้น

คอนเซ็ปต์ของ Headless Technologies แบบง่ายๆ ก็คือการที่เราสามารถแยกเลเยอร์การนำเสนอข้อมูลส่วนหน้าบ้าน (Front-End) ออกจากระบบจัดการหลังบ้าน (Back-End) เพื่อความยืดหยุ่นของการนำเสนอข้อมูลในช่องทางการสื่อสารต่างๆ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน และยิ่งการที่เรามีสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ในชีวิตประจำวันที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตได้ (IoT) มากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะยิ่งทำให้การจัดการข้อมูลแบบ Headless ถูกนำมาใช้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

05 WFH/ WAW - Collaborative Working Platforms ออฟฟิศมีความจำเป็นน้อยลง

Photo by Charls Deluvio on Unsplash

WFH อาจจะเรียกได้ว่าเป็น Trend-of-the-Year สำหรับปีนี้เลยก็ว่าได้ จริงๆ คอนเซ็ปต์ของการทำงานแบบรีโมทไม่ได้เป็นอะไรที่ใหม่ หลายๆ บริษัทก็อาจจะเคยคิดที่จะนำมาใช้ แต่สุดท้ายก็ไม่เกิด ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลในเรื่องของการลงทุนในระบบ หรือจะเป็นในเรื่องความไม่แน่ใจกับผลลัพธ์และประสิทธิภาพของการทำงาน

แต่เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ทำให้การทำงานจากที่บ้านกลายเป็นข้อบังคับ และเหมือนเป็นตัวกระตุ้นให้บริษัทต่างๆ ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนและเปิดรับการทำงานแบบรีโมทผ่าน Collaborative Working Platform ต่างๆ เช่น G Suite, Zoom, Microsoft Team, Asana  

ซึ่งสำหรับ NeuMerlin Group ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาดีเกินคาดในหลายๆ ด้าน จนกลายมาเป็นนโยบายระยะยาว บริษัทแฮปปี้ พนักงานก็แฮปปี้ เชื่อว่าเราคงเห็นเทรนด์ Work-From-Home หรือ Work-Any-Where อยู่ยาวกว่า COVID-19 ไปจนถึงปีหน้าและอาจจะปีต่อ ๆ ไป  

06 "As A Service" Platform - กุญแจสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยี

Platform As A Service (PAAS) คือบริการ Cloud Computing ที่เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถพัฒนา และจัดการแอปพลิเคชันได้โดยไม่ต้องสร้าง หรือบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานที่ซับซ้อนด้วยตัวเอง PAAS ยังเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เทรนด์เทคโนโลยีอื่นๆ ที่ได้กล่าวมานั้นสามารถเข้าถึงได้ ทำให้องค์กร บริษัท หรือแม้กระทั้งพวกเรามีโอกาสได้ใช้งานเทคโนโลยีล้ำๆ ไม่ว่าจะเป็นบริการ AI, Video Call, Chat Bot, Collab Platform และอื่นๆ ก็คงต้องขอบคุณ Google, Microsoft, Amazon และกลุ่ม Startup ต่างๆ ที่ช่วยกันพัฒนาบริการเหล่านี้ให้ผู้บริโภคได้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าเทคโนโลยีจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และถูกพัฒนาอยู่รอบตัวเราอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบของความบันเทิง ไปจนถึงการให้บริการทางเทคโนโลยีผ่านระบบคลาวด์แพลตฟอร์ม ที่สามารถนำเสนอวิธีใหม่ๆ ในการทำงานและการใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่นี่ก็ยังเป็น 6 ดิจิทัลเทคโนโลยีที่เราคิดว่าจะเป็นตัวช่วยที่น่าสนใจที่จะช่วยอัพเลเวลงาน Digital Marketing ของคุณให้มีความมันส์ และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในปีหน้า

Writer
Tumavait Vijakkhana
Director of Design & Technology

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy