Emotional Value เสน่ห์ที่เกิดจากการออกแบบ ในยุค 'ของมันต้องมี'

การออกแบบที่สร้างคุณค่าทางอารมณ์จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ และเสน่ห์ให้กับสินค้า ถือเป็นอีกขั้นของการสร้างแบรนด์ แต่จะทำได้อย่างไร ลองหาคำตอบดูในบทความนี้

ความพึงพอใจของผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการสินค้านั้น บางทีไม่ได้เกิดจากการตอบโจทย์แค่ด้าน Functional เพียงอย่างเดียว หลายๆ ครั้งมักตัดสินใจจาก Emotional มากกว่าเหตุผลด้านการใช้งาน

การออกแบบที่ตอบโจทย์ทั้งด้าน Functional และ Emotional จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะผู้บริโภคจะนำเอาองค์ประกอบทั้งสองส่วนนี้มาเป็นปัจจัยในการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการทุกครั้งเสมอ ทว่าในยุคนี้ สินค้าและบริการแทบไม่มีความแตกต่างกันในด้านของ Function ทำให้อิทธิพลของ Emotional เข้ามามีบทบาทต่อผู้บริโภคมากขึ้น

Emotional Value

การสร้างคุณค่าทางอารมณ์เป็นอีกขั้นของการสร้างแบรนด์ แบรนด์ชั้นนำ มักสร้างคุณค่าทางอารมณ์ Emotional Value เพื่อใช้เป็นตัวเชื่อมโยงมาสู่ Customer Experience จนทำให้เกิด Brand Loyalty โดยการดึงจุดเด่นของตัวเองออกมาโชว์  ไม่ว่าสินค้าจะวางบนห้างสรรพสินค้า ขายบนโลกออนไลน์หรือจะออกงานแฟร์

 

"Emotional Value Design จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ และเสน่ห์ให้สินค้า"

01 เริ่มจากการสร้าง Story ให้แบรนด์

ทุกวันนี้ลูกค้าไม่ได้ซื้อสินค้าเพราะสินค้ามีคุณภาพเพียงอย่างเดียว แต่ซื้อเพราะเรื่องราวของแบรนด์ ว่ามีประวัติความเป็นมาน่าสนใจ หรือยิ่งใหญ่ แปลกใหม่แค่ไหน ถ้าลองมองให้ดีคุณจะพบว่าแบรนด์ระดับโลกล้วนมีเรื่องราว มีประวัติที่น่าสนใจทั้งนั้น เช่น KFC, Starbucks, Louis Vuitton, Nike, Apple, Facebook

Source: https://creative.starbucks.com/illustration/

 

02 สร้างบุคลิกให้แบรนด์ (Brand Character)

เมื่อแบรนด์แข็งแรง…ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปแค่ไหน ธุรกิจของคุณก็ยังคงอยู่ คุณต้องสร้างบุคลิกให้แบรนด์เพื่อให้ผู้คนจดจำ เช่น แบรนด์เครื่องสำอางค์ Calantha กับแบรนด์ที่มีบุคลิกเป็นผู้หญิงออแกนิค มั่นใจ ฉลาด สร้างสรรค์  สวยพร้อมในแบบที่เป็นตัวเอง, MUJI ที่สะท้อนภาพคนเรียบร้อย หรือ Apple แบรนด์เทคโนโลยีล้ำนำเทรนด์ ซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่การตั้งชื่อแบรนด์ การทำ Corporate Identity Design ไปจนถึงการออกแบบ Packaging ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้ภาพจำของแบรนด์แข็งแรง โดดเด่นท่ามกลางคู่แข่ง

www.salad.co.th

03 สร้างการรับรู้ (Brand Awareness)

การสร้างการรับรู้ของแบรนด์นั้นจุดประสงค์ที่แท้จริงคือ การที่เรานำแบรนด์ไปทำความรู้จัก ไม่ว่าจะเป็นการรู้จักชื่อแบรนด์ รู้ถึงคุณประโยชน์ของสินค้า การสร้างสิ่งเหล่านี้เพื่อให้เกิดความผูกพันธ์ระยะยาว ไม่ใช่เพียงแค่การลงทุนในการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพียงอย่างเดียวเราจำเป็นจะต้องทำรอบด้าน

www.salad.co.th

สินค้าดีแล้วการสร้างแบรนด์อย่างพิถีพิถันโดยผู้ชำนาญ ย่อมสร้างมูลค่าอย่างไม่มีที่สิ้นสุด แบบนี้เรียกว่าเริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่งครับ

Writer
Pornsilp Sakhakorn
Associate Design Director

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy